Friday, July 16, 2010

TRUNG QUỐC LUẬN VI * BIỂN ĐÔNG

XI. BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG


Trước sự bành trướng trên toàn cầu của Trung Quốc, chúng tôi cho rằng vì tham vọng làm bá chủ hoàn cầu, Trung Quốc có thể gây ra đại chiến thế giới.

Đa số nhà chính trị rất thận trọng khi nhận định về chiến tranh vì xưa nay nhiều cuộc chiến có thể bùng lên rồi tự nhiên tan biến như đám mây.mưa sấm sét có thể làm cơn bão hay sóng thần nhưng bỗng chốc tan đi.Trước khi Gorbachov lên làm Tổng bí thư cộng đảng Liên Xô, người ta đã thấy cuộc chiến tranh Nga Hoa sắp bùng nổ (Phải chăng vì vậy mà Trung Hoa thỏa thuận với Mỹ gì đó và Mỹ rút quân về để đứng ra ngoài cuộc chiến?). Nhưng Gorbachov lên, đã lui binh, gỡ cho hai nuớc Nga Hoa và thế giới qua cơn tàn phá của bom hạch nhân.

Vì thận trọng hay vì chủ quan, một số nhà nghiên cứu chính trị, học giả, ngoại giao cho rằng Mỹ Trung không thể xảy ra chiến tranh vì cả hai cần nhau như trong bài CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC VÀ MỸ CÓ THỂ XẢY RA HAY KHÔNG...

Có lẽ chúng ta đều là những thấy bói mù, hoặc là cả hai đều là những tay chơi tài xỉu, không biết cuộc đời sấp ngữa sẽ về đâu?


Theo thiển kiến, con người có thể gây chiến tranh vì tức giận, vì nóng nẩy nhất thời . Chiến tranh Nga Hoa đã xảy ra và xảy nhỏ, chưa đi đến đại chiến vì đó chỉ là cuộc tranh nhau danh tiếng hão. Nga và Hoa đều muốn giành địa vị độc tôn trong thế giới cộng sản. Nhất là Mao Trạch Đông tức giận vì Khroushchev đã triệt hạ Stalin, thần tượng của Mao. Và đường lối xét lại của Nga là trái với đường lối hiếu chiến của Mao. Nói tóm lại, đó cũng chỉ là một cuộc chiến tranh ý thức hệ, hay nói nôm na đó là chiến tranh của những con gà tức nhau vì tiếng gáy. Gorbachov là ân nhân của hai nước Nga Hoa và của thế giới.

Nhưng cuộc chiến của Đế quốc Anh, thực dân Pháp và phát xít Đức, Nhật, Ý là có dự tính kỹ lưõng, là cuộc chiến một mất một còn giữa tư bản và phát xít, nguyên do là vì thị trường.

Nay Trung Quốc cũng đứng vào vị thế của Nhật, Đức, Ý quyết sống mái với Mỹ để chiếm lĩnh thi trường và nguyên liệu trên thế giới. Đây là một cuộc chiến quan trọng mà Trung Quốc đã muốn thực hiện từ khi Marx còn sống, chuyển qua Lenin, Stalin và Mao.Tất cả những người này đều muốn tiêu diệt Mỹ, tiêu diệt tư bản để làm bá chủ hoàn cầu, để thay đế quốc tư bản bằng đế quốc cộng sản.

Hơn một thế kỷ, hàng trăm triệu sinh linh đã chết oan uổng cho mộng bá chủ đồ vương của thánh tổ Marx mà mộng đó vẫn không thành!


Đây là một cuộc chiến do lý trí quyết định, và đã chuẩn bị từ lâu. Người Đông Phương nói"Trả thù mười năm cũng không muộn." Từ khi Mao lấy lục địa đã hơn nửa thế kỷ, và nay, Trung quốc đã có tiền bạc, vũ khí, tàu bay, tàu thủy chẳng thua Mỹ thì họ sẽ ra tay trả hận bát liên quân xâu xé Trung Hoa thời Từ Hi thái hậu, và nối tiếp truyền thống đế quốc xâm lược của Thần Thủy hoàng,Hốt Tất Liệt và di chỉ của Marx mà chiếm lĩnh thế giới

Có nhiều nguyên do bắt buộc Trung Quốc phải dùng võ lực:
1. Vì nhu cầu dầu hỏa. Biển Đông là túi dầu khá lớn, vì vậy mà Trung Quốc phải chiếm Thái Bình Dương.Lý luận của Trung Quốc là Trung Quốc đòi mở rộng hải phận đến 200 hải lý.

2.Dân Trung Quốc càng ngày càng đông. Phải tìm kiếm nguồn kinh tế nuôi họ. Vì vậy Trung Quốc đã xâm lấn Việt Nam, dồn ép Nhật Bản, Singapore, Indonesia và Malaysia. Xa hơn nữa, Trung Quốc đã dùng những tên Phi Châu cũng như những tên Việt Nam bán nước cho chúng nó it tiền và ép chúng dâng biển, bán đất, bán rừng.. Nay Trung Quốc đã khai thác các mỏ và lập công ty tại ở Việt Nam và ở Phi Châu thực hiện chính sách thực dân kiểu cũ.

3. Trung Quôc tìm kiếm thị trường nhằm tiêu thụ số hàng khổng lồ ế đọng sau một thời gian sản xuất ồ ạt.

4 Dân Trung Quốc ngày càng bất mãn vì ruộng nương, nhà cửa bị cộng sản chiếm đoạt. Luật nhà đất Trung Quốc quy định mỗi người chỉ làm chủ ngôi nhà mình ở trong khoảnh 30 đến 50 năm mà thôi! Nhiều cuộc biểu tình nổi lên. Bọn Cộng sản muốn dùng chiến tranh để chiếm thêm đất đai, làm bá chủ thế giới, mà cũng muốn nhò chiến tranh mà kìm kẹp dân chúng, giết chết đi vài chục, vài trăm triệu người để khỏi tốn cơm! Lấy chiến tranh để ổn định nội bộ là một chính sách rất thông thường trong lịch sử nhân loại do các tên bạo chúa thực hiện.

Cuộc chiến ngày càng đến gần qua các sự kiện sau:

+Cuối năm 2009, tàu Trung Quốc ngăn chận tàu Mỹ tại Hải Nam.
+Trung Quốc bắn tiếng muốn chia Mỹ nửa Thái Bình Dương. Nếu Mỹ tỏ vẻ nhượng bộ thì Trung Quốc sẽ đòi Mỹ cút khỏi Thái Bình Dương!
+Từ 1974, Trung Quốc lấn biển Động, xâm lấn biên giới Việt Nam.

+ Từ trước, cho đến nay, Trung Quốc bắt bọn đầu nậu Cộng sản Việt Nam bán đất tai miền Bắc và miền Trung dưới danh nghĩa khai thác quăng mỏ và gỗ.
+Đầu năm 2010, Bắc Triều Tiên thử hỏa tiển. Bắc Triều Tiên thực ra là tay sai của Trung Cộng. Vừa rồi Bắc Triều Tiên đã uy hiếp Nam Triều Tiên và tháng 4-2010 đánh đắm một tàu Nam Triều Tiên.

+Tháng 4 năm 2010 Trung Quốc diễu võ dương oai với Nhật Bản, tập trận gần Okinawa.
+Tháng 4 -2010. tàu Trung Quốc và tàu Malaysia đã nghênh nhau ở Biển Đông.
+Khoảng tháng 3, 4 năm 2010, tàu Trung Cộng đóng ở vùng Hoàng sa, chuyên tuần tra khu vực này. Ngư dân Việt Nam bị bắt, bị phạt, còn ngư dân Trung Quốc đánh cá sát tình Quảng Ngãi.Trong khi đó, Trung Quốc ngang nhiên ra lệnh cấm Việt am đánh cá từ tháng ba cho đến tháng 8-2010. Và trong khi đó, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng sang Trung Quốc lạy lục , thật là nhục nhã trăm đường.


Nhưng Trung Cộng có tin Việt Cộng hay không? Cái đó là tùy ở cái tâm của Trung Quốc. Trung Quốc đã dùng vũ lực và kế tằm ăn dâu, cương nhu đều có cả, nhưng không có nghĩa là họ không dùng vũ lực trong giai đoạn quyết định. Đã là cộng sản, xuất thân từ tổ sư Stalin và Mao, người cộng sản mang hai đặc tính:


+Cương quyết, không nhân nhượng:
Cha mẹ, anh em chúng cũng đấu tố, cũng giết, không ngần ngại.
+Đa nghi, không tình cảm, không cần lý trí, không cần suy nghĩ:
Giết lầm hơn bỏ sót, giết tất cả không cần bằng cớ,dù là đồng chí, hay không đồng chí, dù có tội hay không có tội. Trong viễn cảnh đó, dù Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng có thề nguyền, lạy lục, đến lúc cần giết là Trung Cộng sẽ giết.
Hệ quả ra sao?


Nếu tàu Trung Quốc cứ sấn vào, hoặc ngăn chận tàu Nhật Bản, Sigapore, Đài Loan thì sao? Hai trường hợp sẽ xảy ra. Nếu Nam Hàn, Nhật Bản và tàu Mỹ thấy tàu Trung Quốc mà cụp đuôi chạy thì là Mỹ nhượng bộ. Nếu tàu Trung Quốc tiến lên mà tàu Nam Hàn, Trung Quốc, Nhật Bản cũng tiến lên là đại chiến bùng ra từ nhỏ dần dần triển khai thành lớn.


Có lẽ Mỹ và Hoa đang thương lượng. Cái chính sách của cộng sản là "đả đả đàm đàm".
Nếu Mỹ làm cho Bắc Nam Triều Tiên hợp nhất dưới quyền Bắc Triều Tiên, nếu Mỹ thuận cho Đài Loan thống nhất với Trung Cộng thế là Mỹ chịu điều kiện Trung Cộng, chia nửa Thái Bình Dương.
Làm đại tướng, hy sinh vài trăm, vài ngàn tên quân là chuyện thường. Trên bàn cờ thí tốt, thí mã cứu xe cũng là chuyện thường. Kẻ chơi cờ tâm can tầm thường thì vò đấu bứt tóc, chửi rủa om sòm, nhưng tay chơi trí tuệ thì thản nhiên, thắng bại là chuyện thường của binh gia, đâu kể đến vinh nhục!

Nếu Việt Nam cúi đầu thì tất nhiên là Việt Nam trở thành lệ thuộc Trung Quốc.Chúng ta không nên tin những lời phỉnh phờ mười sáu chữ vàng,của Giang Trạch Dân là bảo vệ lãnh thổ. Bảo vệ lãnh thổ sao được khi bọn đầu gấu cứ sang quỳ lạy Bắc Kinh và ký hết hiệp ước này đến hiệp ước khác bán nước cho Trung Quốc? Và những lời kêu gọi của các tướng già là thật hay chỉ "làm dáng yêu nước"? Phải chăng Việt Nam chờ mua vũ khí về rồi sẽ hay? Hoặc việc mua vũ khí này cũng chỉ là "làm dáng anh hùng"?

Ở Việt Nam có lắm chuyện hài. Khi có quyền có thế, khi còn trẻ, không ai lên tiếng cho chính nghĩa, cho độc lập, tự do, phải chờ khi gần chết mới phát biểu. Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Nguyễn Khải, Trần Độ, Nguyễn Kiến Giang, Võ Văn Kiệt . . . đều thế cả.Thật là:
"Lúc sống thì chẳng nói năng,
Gần chết thì mới nhăn răng ra cười!"

Trong dân tộc Việt Nam có một số yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược, nhưng một số muốn làm Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống. Hạng này rất nhiều trong hệ thống đảng Việt Cộng::
"Chúng nó không yêu giống nòi, Chúng muốn làm kiếp tôi đòi cho xong! Ngày xưa chúng xưng anh hùng, Bây giờ rõ mặt côn trùng trong phân!


Vì những lý do sống còn, Trung Quốc phải dùng võ lực, nhưng những vụ trên chỉ là những cú thăm dò cũng như trong trận đấu vật, đây chỉ là những cái hất tay, cái vờn thử sức.

Từ đây đến cuối năm thử xem sau, có thể mỗi ngày ta sẽ thấy rõ sự việc hơn. Chúng ta chỉ là những người mù xem voi, phải có tin tức chính xác của ngành gián điệp mới nắm vững tình hình. Chưa chắc CIA đã nắm rõ tình hình!

Theo thiển kiến, Khi cộng sản nói chung sống hòa bình,cũng như hội đàm Paris nghĩa là sau hòa đàm họ sẽ tiếp tục đánh. Khi cộng sản nói đình chiến, nghỉ ngơi tức là cộng sản đánh. Như vụ mậu thân, cộng sản đề nghị hưu chiến để họ tấn công mậu thân. Việc Trung Quốc mời Kissinger lên tiếng cho rằng Bắc Kinh yêu hòa bình không đánh Mỹ nghĩa là Trung Quốc sẽ đánh Mỹ. Kissinger là con người như thế nào? Ông giả mù?

Cái chuẩn bị chiến tranh thế giới và xâm lược Việt Nam là họ vẽ biển Đông hình lưỡi bò là của họ. Họ đã viết lịch sử và dạy cho dân Trung Quốc Việt Nam là của họ, và người Trung Quốc đã đi khắp thế giới. . .Thậm chí những việc xâm lăng Việt Nam, họ bảo là tội lỗi ở Việt Nam xâm chiếm và quấy rối biên cương Hoa Việt. . .

Nay Trung Quốc cho tàu ngư chính canh tuần chặt chẽ vùng Trường Sa, Hoàng Sa và ra lệnh cấm tàu Việt Nam đánh cá từ tháng 5 cho đến tháng 8-2010. Phải chăng đây là giai đoạn hoạt động mạnh mẽ và bí mật của hải quân Trung Quốc? Và việc này có ảnh hưởng đến độc lập và chủ quyền toàn thể Việt Nam?

Thế giới ngày nay đứng giữa ngả ba đường:
+Mỹ sẽ rút lui , cúi đầu để mặc Trung Quốc cướp quyền lợi.
+Mỹ và Trung Quốc sẽ chia quyền lợi.
+Mỹ và Trung Quốc sẽ đánh nhau.

Quốc Văn Giáo Khoa Thư kể chuyện hai thằng bé đi chơi nhặt được quả bứa. Hai đứa tranh nhau, đứa bảo của tao vì tao thấy trước. Đứa kia cũng bảo của tao vì tao thấy trước. Cũng vậy, trong trường hợp này, hai đứa sẽ đánh nhau, hoặc cả hai cùng chia đôi quả bứa, hoặc một đứa phải bỏ đi! Trung Cộng thì không thể bỏ đi vì đây là cơ hội bằng vàng mà Trung Cộng đã chờ đợi ngót thế kỷ để trả thù bát quốc liên quân, để noi gương Tần Thủy Hoàng, Hốt Tất Liệt và thánh kinh của Marx tiêu diệt tư bản, nắm quyền cai trị thế giới!


Trong trường hợp Mỹ không chấp thuận hoặc chấp thuận điều kiện của Trung Quốc, Việt Nam muốn tồn tại đều phải thực hiện các điều sau:
+Đoàn kết toàn dân
+Thanh lọc bộ máy chính quyền thối nát
+Liên kết với các nước trên thế giới, nhất là các nước châu Á , quan trọng là Úc, Nhật Bản và Ấn Độ.




XX.VẤN ĐỀ TỶ GIÁ ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ ( NGUYÊN "YUAN" ) CỦA TRUNG QUỐC

Tháng 4. 2010, khi Hồ Cẩm Đào sang Mỹ họp LHQ, ông đã hứa sẽ uyển chuyển về vấn đề tiền tệ. Loan báo này cũng làm cho Mỹ và châu Âu hoan nghênh. Đài RFA ngày 25.05.2010 loan tin với hàng chữ lớn "Mỹ - Trung hài lòng sau thương thuyết về giá trị nhân dân tệ" mà nội dung như sau: "Trung Quốc tuyên bố sẽ theo cách của mình trong vấn đề cải tổ tiền tệ, trong khi cả Bắc Kinh lẫn Washington đều tự cho là có thắng lợi trong cuộc thương thuyết về giá trị nhân dân tệ, tuy nhiều vấn đề vẫn chưa có câu trả lời.. .

“Trung Quốc sẽ thấy vấn đề hồi phục giá trị đồng nhân dân tệ là có lợi cho chính họ”, bộ trưởng Geither nói như vậy trên đài truyền hình Bloomberg. Phía Trung Quốc tuyên bố, Hoa Kỳ thấu hiểu rằng, Trung Quốc sẽ quyết định một cách độc lập về những bứơc nhất định trong cải tổ tỷ giá, dựa trên lợi ích của mình, cũng như điều kiện kinh tế thế giới và định hướng phát triển của Trung Quốc.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/China-and-US-each-claim-gains-on-Yuan-in-talks-05252010175847.html

Trong tháng này, đài VOA ngày 16 tháng 6 năm 2010, loan tin rất lạc quan là Trung Quốc đã đồng ý tăng giá đồng Nhân dân tệ. Và tin này đã làm cho Tổng thống Obama "hồ hởi, phấn khởi!". Nói chung, trong cuộc chiến tiền tệ này, cả hai bên Hoa Mỹ đều tuyên bố "đại thắng"!
"Bắc Kinh vẫn chịu áp lực của quốc tế muốn họ định giá lại đồng tiền để giúp giảm bớt sự mất thăng bằng của kinh tế toàn cầu, trong đó phải kể đến cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc." Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh loan báo hôm thứ Bảy của Trung Quốc sẽ để cho đồng tiền của họ có tỷ giá trao đổi linh hoạt hơn. Tổng thống Obama gọi quyết định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là một bước xây dựng, giúp cho kinh tế toàn cầu hồi phục.

Lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc tế cũng hoan nghênh động thái của Trung Quốc sẽ để cho đồng Nhân dân tệ được định giá lại, sau gần hai năm giữ đồng tiền này ở mức khoảng 6,8 ăn một đôla Mỹ".
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/china-currency-6-19-10-96731214.html


Thật ra thiên hạ đã mắc mưu Trung Quốc. Tháng tư-2010, Hồ Cẩm Đào tuyên bố chính sách đẹp để lấy lòng thế giới và gạt thế giới trong cuộc họp LHQ. Nay tháng 6, trước hội nghị G20 sắp diễn ra ngày 26 và 27-10-2010 tại Toronto (Canada) , Trung Quốc cũng diễn lại màn cũ mà thiên hạ cũng có người tin theo.

Cả hai lần tuyên bố trên, Trung Quốc chỉ hứa hão huyền vì không nói rõ bao giờ và tỷ giá là bao nhiêu. Có thể vài ngày, vài tuần, vài tháng nữa và tỷ giá có thể tăng 0,1% hay 0,3% ai mà biết được!
Và nếu như vậy thì coi như là không thay đổi gì cả. Cũng có thể họ tăng giá vài bữa rồi trở lại như cũ! Đấy là một chính sách tiền tệ " linh hoạt", "linh động" và mềm dẻo của Trung Quốc xin ai chớ có than van! Cũng như dân ta dại dột mà cho rằng đem tiền một tháng không có nghĩa là chỉ "học tập một tháng". Chính sách kinh tế linh hoạt là một cách nói vô cùng ngọai giao, vô cùng bóng bảy. Linh hoạt có nghĩa là thay đổi, có thể tăng, có thể giảm, có thể đứng yên, nay thế này, mai thế khác. Trung quốc đâu có nói là họ sẽ tăng trị giá đồng nguyên của họ, và tăng bao nhiêu thế mà các ông lớn trong tòa Bạch Ốc đã mừng húm! Ôi! Các ông cố vấn, các ông tiến sĩ Mỹ lẽ nào lại "dởm" đến thế sao?

Dẫu sao thì cũng có người biết đưọc mánh khóe gian xảo của Trung Quốc. Theo tin Reuters hôm thứ ba, kết thúc hai ngày Đối thoại Kinh Tế Chiến lược Mỹ-Hoa, Bộ trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Timothy Geithner tuyên bố rằng, thảo luận về đồng nhân dân tệ Trung Quốc có kết quả đáng khích lệ, nhưng chưa thể cho rằng Bắc Kinh sẽ nâng giá nhân dân tệ như giới lập pháp Hoa Kỳ đòi hỏi.
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/China-and-US-each-claim-gains-on-Yuan-in-talks-05252010175847.html

Tin RFA ngày 19-6-2010, nhan đề "Hoa Kỳ nghi ngờ thiện chí của Trung Quốc"nội dung như sau: Giới lập pháp Hoa Kỳ, lên tiếng đầu tiên là nghị sĩ Charles Schumer, tuyên bố nỗ lực này của Bắc Kinh đầy mơ hồ và hạn chế. Ông Shumer là người dẫn đầu trong hành động đòi Quốc hội ra luật cho phép hành pháp sử dụng biện pháp tăng thuế nhập khẩu để chống lại những nước có chính sách lạc lõng về hối suất tiền tệ quốc tế. Nghị sĩ Schumer nói điều công bố này vẫn là điển hình cho sự đối phó của Trung Quốc khi có áp lực. Thông cáo của văn phòng nghị sĩ Schumer cho rằng khi Trung Quốc chưa nói cụ thể về thời gian thay đổi và thay đổi bao nhiêu về hối suất, thì Hoa Kỳ chưa thể cảm nhận được rằng Bắc Kinh bắt đầu hành động theo luật tắc quốc tế. Người đứng đầu về chiến lược tiền tệ toàn cầu của công ty Brown Brothers ở New York, ông Marc Chandler, tuyên bố ông nghi ngờ thiện chí của Trung Quốc trong việc này, và chỉ lời nói suông không đủ.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/China-move-vague-and-limited-us-senator-schumer-06192010160040.html

Luận điệu của Trung Quốc vẫn là ngang ngược và dối trá.Trung Quốc tỏ ra độc lập, kiên cường, bất khuất khi tuyên bố: Trung Quốc sẽ theo cách của mình trong vấn đề cải tổ tiền tệ.. .Trung Quốc sẽ quyết định một cách độc lập về những bứơc nhất định trong cải tổ tỷ giá, dựa trên lợi ích của mình, cũng như điều kiện kinh tế thế giới và định hướng phát triển của Trung Quốc.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/China-and-US-each-claim-gains-on-Yuan-in-talks-05252010175847.html

Trung Quốc tỏ ra ngang ngược. Một đàng họ tỏ ra mềm dẻo, một mặt rất là ngoan cố khi các nhà báo và các nhà kinh tế, chính trị thế giới muốn đưa ra bàn tại hội nghị G20 nhưng Trung Quốc khước từ:
"Có nhiều phần chắc tiền tệ của Trung Quốc sẽ được mang ra bàn tại hội nghị này, nhưng báo chí Trung Quốc hôm thứ Sáu dẫn lời các quan chức của họ nói rằng Trung Quốc sẽ không tham gia bất cứ cuộc thảo luận nào liên quan đến Nhân dân tệ."
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/china-currency-6-19-10-96731214.html

Tin RFA ngày 18-6-2010 loan tin "Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gởi văn thư cho các lãnh tụ G20, lưu ý sự dị biệt gay gắt về lập trường tiền tệ Trung Quốc, và việc Âu Châu ra sức ứng phó tình trạng thâm hụt ngân sách đáng ngại.

Theo một viên chức Canada thì chính sách tiền tệ gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc sẽ được thảo luận tại thượng đỉnh G20 dù Bắc Kinh cảnh báo là đừng nêu lên vấn đề nầy tại hội nghị.

Hiện Trung Quốc ngày càng gặp áp lực quốc tế là phải định lại tỷ giá đồng nhân dân tệ, mà theo Washington, Bắc Kinh cố tình giữ ở mức thấp có lợi cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc và góp phần gây nên tình trạng thất nghiệp tại Hoa Kỳ."
http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/US-China-face-off-over-currency-ahead-of-G20-06182010202355.html

Nghe Trung Quốc nói thì thiên hạ khoái chí vỗ tay đồm độp nhưng sau hai ba ngày suy nghĩ ý nghĩa sâu xa của lời nói và nhìn vào hành động của Trung Quốc, thiên hạ đã tỉnh ngộ!
Nay thì chính giới Mỹ tỏ ra bất mãn khi họ nhận ra Trung Quốc đã lươn lẹo trong lời nói và hành động.
RFA 23.06.2010 loan tin:

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vẫn tỏ ra phẫn nộ đối với chính sách tiền tệ của Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh mới công bố một chính sách gọi là uyển chuyển về hối suất nhân dân tệ.

Chính sách tiền tệ của Bắc Kinh bị Quốc hội Mỹ lên án là giữ giá thấp để có lợi thế sắc bén bất công trên thị trường thế giới. Quốc hội Hoa Kỳ hô hào trả đũa.

Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đều muốn ra luật để trừng phạt điều họ gọi là thao túng tiền tệ, coi đó như biện pháp trợ giá bất hợp pháp, và luật lệ phải giúp hành pháp Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc.

Hôm thư tư dân biểu Tim Murphy của đảng Công hoà tuyên bố từ nhiều thập niên Trung Quốc đã cho gián địêp dọ thám, chuyển vũ khí sang cho những kẻ thù của Mỹ ở Trung Đông, ăn cắp bản quyền, làm giả hàng Mỹ. Ông cho rằng những người quýêt định chính sách ở Bắc Kinh đã phá giá bán rẻ hơn hàng Mỹ tới 40% bằng cách giữ giá đồng yuan thấp so với Mỹ kim.

Dân biểu Dân chủ Tim Ryan tuyên bố nếu Trung Quốc muốn tham dự nền thương mại toàn cầu thì phải nhập cuộc theo cùng luật lệ với mọi người khác, nhưng hiện nay Bắc Kinh không làm như vậy. Dân biểu Betty Sutton của đảng Dân chủ mô tả cuộc đấu tranh về tiền tệ với Trung Quốc là cuộc chiến phải đánh và phải thắng trong thời gian ngắn.

Giới lập pháp Hoa Kỳ đã dự thảo một loạt dự luật nhắm vào Trung Quốc ở nhiều vấn đề, từ trị giá tiền tệ, bản quyền trí tuệ, đến quy chế ưu đãi cho hàng hoá và dịch vụ của Trung Quốc dành cho các hợp đồng công chi của chính phủ Mỹ.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/Angry-US-lawmakers-target-China-currency-06232010211337.html

Đài VOA, ngày 23-6-2010 với nhan đề "Bộ trưởng Thương Mại Mỹ: Đồng Nguyên vẫn thấp so với trị giá thực" loan tin:

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke nói rằng Bộ Thương Mại đang duyệt xét lại yêu cầu của 2 công ty Mỹ muốn áp dụng thuế chống bán phá giá đối với Trung Quốc
Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Gary Locke nói rằng Trung Quốc vẫn giữ tỉ giá đồng nguyên thấp mặc dù mới đây nước này đã quyết định cho tăng hối suất giữa đồng nguyên với đồng đô la. Hôm thứ Tư ông Locke nói trước các thượng nghị sỹ rằng bộ Thương Mại đang duyệt xét lại những yêu cầu của 2 công ty Mỹ muốn áp dụng “ các sắc thuế đối trọng” nhắm vào tiền Trung Quốc. Bộ trưởng Locke và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Rom Kirk nói rằng họ dự kiến các nhà lãnh đạo trong khối G-20 sẽ thảo luận về trị giá của đồng nguyên khi họp thượng đỉnh tại Canada vào cuối tuần này.


Thứ Bảy tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc loan báo những kế hoạch để hối suất đồng nguyên được linh động hơn. Hôm thứ Tư, các thượng nghị sỹ Hoa Kỳ tỏ ý ngờ vực về hành động này của Trung Quốc và than phiền rằng hành động của Trung Quốc chưa đủ xa. Các nhà làm luật Hoa Kỳ chỉ trích rằng Trung Quốc giữ giá đồng nguyên thấp một cách giả tạo để tạo ưu thế giá rẻ cho hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang các thị trường thế giới. Càng ngày Trung Quốc càng bị nhiều áp lực từ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu và Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế buộc họ phải tăng trị giá đồng nguyên.
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/us-china-currency-6-23-10-97031629.html


Trên đây là những tin cho biết Trung Quốc đã đồng ý nâng giá đồng nhân dân tệ dù chỉ là tượng trưng để phỉnh phờ thiên hạ, nay thì Trung Quốc lật mặt ngay. Thay đổi một bữa lại trở về giá cũ! Sao họ không chờ sau hội nghị G20, chỉ còn mấy ngày nữa rồi sẽ trở lại giá cũ? Phải chăng phe diều hâu trong đảng tấn công, gây áp lực? Hoặc một ngày thôi mà đã thiệt hại vô số kể? Nhiều kẻ than phiền :"Ông Trung Quốc thiệt là không xài nổi! Và thiệt là khó chơi!" Ấy! Cổ nhân Việt Nam đã nói rồi: "Quân tử nhất ngôn là quân tử dại,
Quân tử nói đi nói lại là quân tử khôn"!
Chỉ có người đần trong truyện cổ tích mới nghe theo lời đường mật của bọn chuyên bịp!
Đài RFA ngày 22.06.2010 nhan đề " Trung Quốc lại giữ và hạ giá đồng yuan" loan tin:
Trung Quốc lại giữ và hạ giá đồng yuan sau khi thi hành chính sách thả nổi hạn chế, trong một kế hoạch có tính toán để nhấn mạnh chính sách này không phải chỉ theo chiều nâng giá tiền tệ. Những ngân hàng lớn của Nhà nước Trung Quốc đã kìm giá đồng yuan, một ngày sau khi giá đồng tiền này tăng không nhiều nhưng cùng là mức kỷ lục tính từ năm 2005 đến nay, và là điều hiếm thấy Bắc Kinh thực hiện. Hôm thứ Hai, đồng tiền Trung Quốc đã tăng giá 0,4%, qua cuối ngày thứ ba lại hạ 0,2%.

http://www.rfa.org/vietnamese/VietnameseNews/InternationalNews/China-makes-good-on-flexibility-vow-yuan-falls-06222010211826.html

Bản tin đài VOA ngày 20-6-2010 loan tin :
"Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm nay thông báo sẽ không thực hiện một lần điều chỉnh lớn về tỷ giá hối đoái của đồng Nguyên.
Thông báo đăng trên trang web của ngân hàng hôm nay nói rằng giới hữu trách phải tiếp tục kiểm soát các dao động về tỷ giá hối đoái để duy trì sự ổn định căn bản của đồng Nguyên."

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/china-currency-6-20-10-96759074.html

Tờ VN Express ngày 21-6-2010 viết như sau: "Trung Quốc gây sốc thị trường tiền tệ".

Một ngày sau cam kết điều hành đồng NDT linh hoạt hơn, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) lại bất ngờ quyết định giữ nguyên chính sách tỷ giá và không tăng giá đồng NDT.

PBOC cho rằng, hiện đại không có bất kỳ yếu tố căn bản có lợi nào ủng hộ cho việc thả nổi đồng NDT, cũng như nới rộng biên độ dao động của đồng tiền vốn thường được gọi là “Đồng tiền nhân dân” (People’s money). Giữ nguyên tỷ giá ở mức “có lợi và cân bằng” sẽ góp phần giữ ổn định tốc độ tăng trưởng nền kinh tế, và giúp chính phủ rảnh tay trong việc tái cấu trúc nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ và tiêu dùng. Trong bản báo cáo, PBOC hé mớ định hướng điều hành chính sách tỷ giá mới sẽ dựa nhiều hơn vào nền tảng kho dự trự ngoại hối khổng lồ thay vì các yếu tố chủ quan được Bắc Kinh đưa ra.
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Quoc-te/2010/06/3BA1D2B3/


Nói tóm lại, Trung Quốc nhất định " chống Mỹ cứu nước" và để làm bá chủ thiên hạ. Theo nhiều nhà kinh tế, Trung Quốc thủ đoạn khi hạ giá đồng nguyên của họ là để kiếm lời. Ông Clinton là vua playboy nên chẳng lo nghĩ gì vấn đề này, nhưng tổng thống Bush đã nhiều lần đặt vấn đề này mà Trung Quốc làm ngơ. Nay Obama quyết liệt thì Trung Quốc miệng lưỡi mềm dẻo nhưng thực tế thì vẫn khư khư giữ đường lối cũ.

Theo các nhà kinh tế, Trung Quốc không thể nâng giá đồng nguyên vì:
- không còn lời lãi bao nhiêu!
- số Mỹ kim cất trong kho sẽ bay hơi ít nhiều.
-hàng hóa tăng giá, it người mua đi.
-sẽ phải đóng cửa một số công ty, sa thải một số công nhân, và như thế sẽ gây ra nạn thất nghiệp, có thể xảy ra bạo loạn nguy cơ cho nền cai trị của cộng sản.

Nếu Trung Quốc muốn hòa thì mỗi bên phải nhường một bước. Nhưng e Trung Quốc quyết chiến, mà kinh tế là một chiến thuật rất hữu dụng trong giai đoạn này để đánh phá tư bản Mỹ. Hơn nữa, phe quân phiệt đang lăm le tiến quân, nếu Hồ Cẩm Đào không nghe họ thì sẽ bị đảo chánh để cử một tay quân phiệt lên gây máu tanh trong thế giới này!

Nhưng ma quỷ mưu cao mà thầy pháp cũng cao tay thì vấn đề sẽ trở nên khác. Rõ ràng là cuộc thế chiến thứ ba đã xảy ra bắt đầu bằng nguyên nhân vật chất đó là kinh tế và dầu hỏa.
Nếu thảo luận hòa bình không xong, thì đường ai nấy đi. Trung cộng hạ giá đồng nguyên thì Mỹ và Tây Âu sẽ hạ giá tiền tệ của họ. Nay đồng Euro hạ giá ngang ngửa đồng Mỹ kim, và Mỹ kim cũng đã hạ giá rồi và Mỹ đã in thêm tiền rồi.

Ngoài ra chính sách thuế khóa sẽ được áp dụng. Mỹ đánh thuế hàng Trung Cộng thì Trung Cộng cũng đánh thuế hàng Mỹ. Cuối cùng, Mỹ phải rút vốn và công ty về Mỹ và bế môn tỏa cảng với Trung Cộng. Thị trường Mỹ là thị trường lớn nhất chiếm gấp nhiều lần thị trường thế giới. Trung Cộng nhún nhường thì còn kiếm được cháo, nếu hùng hổ thì sẽ ra sao? Chúng ta tưởng tượng cảnh hai tiệm phở cạnh tranh. Ban đầu giá mỗi tô phở là 30 ngàn, xuống hai chục ngàn, xuống năm ngàn và đi đến chiến thuật " mua một tặng một" hoặc cho không, lúc đó phải có một bên chết! Bấy giờ thì phải dao mác, gây gộc để trả hận thôi! Người Trung Quốc đã sẵn sàng. Phe quân phiệt Trung cộng đã sẵn sàng!




No comments: