Monday, August 17, 2015

NHÃ CA * BUỚC KHẼ TỚI NGƯỜI THƯƠNG VI

CHƯƠNG MƯỜI MỘT

Ông khí tượng đâu có nói sai. Bão không tới Sài Gòn vì bão đi lạc hướng. Dù sao, bọn học trò, cũng hoan hô đài khí tượng hết mình. Ðể chống bão, bọn học trò được nghỉ, khỏe ruột. Nhưng có mình Hiền được nghỉ mà không khỏe. Mệt nữa, càng mệt và khổ hơn, khi Hiền phải lội mưa tới nhà Huyên. Huyên thấy Hiền tới mặt mày xanh ngắt, tóc tai ướt nhẹp thì ngạc nhiên lắm, kéo tuốt Hiền vô phòng.
-Ủa sao ướt hết thế này. Đi xe gì tới đây vậy?
Nếu có đi xe gì tới thì không ướt như thế. Hiền đã lội bộ. Ðừnh hỏi Hiền tại sao đi bộ mà không đi xe. Lúc đó Hiền chỉ biết đi thôi. Ði thờ thẩn ngoài mưa. Hiền còn muốn cho mưa ướt nhiều hơn nữa. Hiền đi với ngọn nến buồn thắp trong đầu. Ngọn nến lung linh soi rõ chiếc hộp nhỏ được mở bung ra. Một chiếc kẹp tóc củ của Hiền. Mấy bong ngọc lan đã héo. Những sọi tóc dài.Tóc của Hiền đấy thôi. Hiền biết rồi.An ơi, những sợi tóc An đã xui Nai phải xin cho được để quay dế. Nhưng Nai không quay dế bằng tóc của Hiền. An đã giữ lấy những sợi tóc của Hiền , những sợi tóc mang những giọt máu,những tim gan…
-Mày khóc đó hả? Hiền chuyện chi vậy?
Hiền đưa tay vuốt nước mưa:
-Ðâu, mưa đấy chứ.
-Mưa mà mắt đỏ hoe.
-Có lẽ tại gió.
Nói tới gió, Hiền lại mủi lòng, nước mắt trào ra. Ðó thấy chưa, nói dối nữa đi? Huyên đưa khăn tay nói: Làm ơn lau khô nước mưa đi cô, cho nước mắt nó chảy. Thất tình phải không? Hay giận nhau. Anh chị giận nhau hả? Hỏi gì mà hỏi tới tấp. Chẳng câu nào có nghĩa lý gì hết. Hiền có nghe gì đâu. Hiền đang bận rộn với hình ảnh An trong bệnh viện. Không biết An có qua khỏi không? Tự nhiên, tin đồn bão, bão. Rồi mưa, cửa ngỏ nhà An đóng kín mít. Có đám ma, chắc Hiền cũng chẳng hay nữa. Hé rèm cửa, nhìn mỏi mắt, ngóng dài cổ. Hiền có chút tin tưởng là An vẫn còn nằm bệnh viện, vì sáng hôm nay Hiền bắt gặp mẹ An, với Nair a xe, họ xách một giỏ lớn. Xách mang như thế,thì chỉ có thể đi tới nhà thương. Nhà thương. Trời ơi. Hiền làm sao quên nổi hình ảnh An, trắng toát. Cả đôi mắt đen nhánh, tinh anh như thế mà bây giờ…
-Ngồi xuống đi. Ngồi nói tui nghe đi chớ. Ðứng hoài à?
Hiền gục đầu vào vai Huyên. Huyên để yên, nhỏ cười lặng lẽ:
-Tui đây chớ không phải người ta đâu nghe. Ðừng có nhõng nhẽo.
Cáu ghê. Tự nhiên, Hiền bấu Huyên một cái. Huyên kêu aí cha, quay phắt lại định sừng sộ. Nhưng con nhỏ sửng sốt. Tại hai giọt nước mắt mới đang lăn xuống má Hiền chớ gì. Nhỏ Huyên làm Hiền xấu hổ, cúi gầm mặt xuống. Huyên kéo tay Hiền :
-Bộ chuyện buồn thiệt há?
Buồn thì không thiệt bộ buồn giả sao? Ðó thấy chưa? Cứ trêu người ta, Ðùa giỡn hoài. Ðùa giỡn cũng có lúc chớ. Trêu chọc lúc người ta đau khổ thì tàn nhẫn quá. Nghe đây, Hiền xịt mũi
-An nằm nhà thương .
-Biết rồi. Vụ đụng xe chớ gì

-Hôm kia, Hiền có đi thămAn
-Ừ, thì đi thăm.Tình tứ dữ.
Huyên không giỡn mà háy Hiền một cái.
-Rồi sao nữa. Ði thăm thì vui chớ có gì đâu mà khóc. Bộ ghen với bà bán bún riêu hả. Nghe chàng bay lên lề, đụng vào bà ghánh búb riêu.
Nhớ hôm trước kể tới đoạn này, hai đứa đã cười bò lăn. Bộ Huyên muốn cười nữa sao.Chưa chi cái miệng đã sửa soạn, chum chím. Hiền lắc đầu:
-Ðừng giỡn nữa. Huyên ạ.
-Ờ thì không giỡn. Rồi sao?
-An trở bịnh thình lình. Nặng lắm…
-Sao biết .
-Ðã nói đi thăm mà. An nhắn tới. Hiền tới rồi. Thấy An mệt lắm. An mửa ra máu.
-Ui cha.
Huyên thót người, thả tay Hiền ra. Ðó, Huyên còn thế huống gì Hiền. Huyên chưa là bạn của An. Hiền. Còn Hiền là người trong cuộc. Hiền phải đau đớn gấp trăm triệu lần.
-Tội quá há.Bộ chết thiệt sao?
Hiền gật đầu. Chắc quá rồi còn gì nữa. Hiền thương An quá và cũng thương mình quá. Huyên trầm ngâm:
-Bộ thương An thiệt rồi hả?
Hiền gật đầu nữa. Huyên thở ra:
-Rắc rối.Thôi nói hết cho tui nghe đi. Lâu nay, dấu tui mà. Ai mượn. người ta sẵn sang làm cố vấn cho, không có cố vấn là hỏng bét hết.
Hiền xịt mũi, lau khô nước mắt, Hiền kể hết, dấu làm gì nữa.An sắp chết. Huyên dù nghịch ngợm thế nào cũng chẳng nỡ đem một câu chuyện người chết ra mà vui. Ðoạn đầu, thì Huyên biết rồi. Nhưng những bông hoa ngọc lan thì Huyên chưa biết. Rồi vụ đi xa. Lúc về,lá thơ cùng bài thơ Ði núi. Vụ đụng xe, thì Huyên cũng đã rõ. Ðụng xe,bay lên đường tong vô bà bán bún riêu, có bà đỡ nên chỉ què chân. Tưởng vậy, ai cũng mừng. Giọng Hiền buồn hẳn:
-…Mới hôm qua, vô thấy An yếu lắm. An trăn trối, rồi An đưa cái hộp…
Huyên nghe tới đây,hồi hộp ghê lắm. Nó phải đặt tay lên ngực để tự trấn an. Nó chờ đợi phải biết . Nhưng Hiền còn bận xịt mũi nữa. Hiền phải ngừng để nín khóc. Khóc hoài sao. Hiền nói tới những sợi tóc, chiếc kẹp cũ, những bong hoa ngọc lan héo. Huyên mở lớn mắt: Tóc ở đâu? Hiền quên cái chi tiết về trò chơi quay dế của cậu nhỏ. Nghe chuyện, Huyên rên lên:
-Dễ thương quá.
Và nhỏ trầm ngâm:
-Giá là tao, tao cũng phải thương .
Như bình thường, Hiền nghe Huyên khen tặng thế, thì đã nở mũi sung sướng. Nhưng ở cảng này, chỉ thêm đau lòng.
-Huyên ơi.
-Gì, nhỏ cưng.
-Tao ân hận quá…
-Nhỏ có gây ra cái chết của anh chàng đâu mà ân hận. Sao lẩn thẩn thế?
Hiền cúi mặt:
-Không nhưng mình đã tàn nhẫn…
Hiền dấu Huyên, còn một đoạn cuối nữa. Trước khi đưa cái hộpcho Hiền, An đã hỏi: Hiền yêu An không? Hiền không trả lời. Không trả lời chưa ác bằng lắc đầu. Hiền đã lắc đầu, và An, khổ sở thế nào về những cái lắc đầu đó. An có thể chết vì cử chỉ từ chối đó của Hiền chứ. Huyên thở ra:
-Sao nhỏ lắc đầu?
-Bộ gật đầu được sao?
-Sao không được. Nhỏ có yêu mà.
-Bởi thế…
Huyên mím môi, vẻ suy nghĩ hung. Chưa bao giờ Hiền nhìn thấy mặt Huyên trang trọng thế. Chuyện gì nò cũng giỡn, cũng đùa được . Chỉ có lần này…Hẳn Huyên cũng ân hận vì lâu nay, đã đùa quá nhiều nữa.
Bên ngoài, dễ sợ luôn. Ưa làm ánh sáng trong phòng tắt hết. Hai bóng chìm trong bóng tối lờ mờ. Nhưng cả hai chẳng thèm để ý tới mưa. Huyên bóp tay Hiền , nhẹ nhàng:
-Thôi Hiền ạ. Người ta có số chứ. Thấy không …
Câu nói của Huyên làm Hiền nhớ tới hai hạt lúa trong vườn nhà An. Chắc An chẳng còn nhớ tới hai hạt lúa nữa. Mưa như thế này,chắc cả hai hạt lúa đều mục, chẳng mọc nổi đâu. Chuyện tình yêu không bao giờ thành. Và nếu có tình yêu, thì chỉ còn có cây lúa con gái mọc. Cây của Hiền, mọc lẽ loi trong vườn nhà An, làm sao sống nổi. Nó sẽ chết lẽ loi trong vườn nhà An,bên cạnh hạt lúa con trai không bao giờ mọc. Dù vậy, không hiểu tại sao lòng Hiền vẫn muốn dấu Huyên chuyện này. Mình đã kể hết rồi, phải để dành cho mình một chuyện chớ. Nhưng Huyên mới nói cái gì mà thấy không. Người ta có số, thấy không …Thấy cái gì?
-Sao hả Huyên?
-Thì đó. Lúc đầu tưởng bị sơ sài, rồi nặng. Chắc lúc té bị đập vào ngực mà không biết.
-Nhưng ngã vào bà bán bún riêu mà.
-Lỡ cái đòn ghánh nó đụng thì sao. Nguy hiểm lắm chớ bộ.
Huyên nói có lý. Cái đòn gánh thì nguy hiểm lắm. Nhớ hồi nhỏ, còn ở quê, Hiền nghịch đòn gánh là mẹ mắng liền: Chơi đòn gánh không được , nó có huông đó. Ngyu hiểm nhứt.
-Tội nghiệp ghê.
Huyên vuốt tóc Hiền. Cử chỉ thương mến của bạn làm Hiền mủi lòng. Hiền có một mối tình, tình đầu. Mối tình không thành thì thôi, nhưng mối tình còn kèm theo cái chết thì bi thảm quá. Huyên thở dài thườn thượt.
-Mai mốt An chết, Huyên sẽ đi đưa đám với Hiền. Huyên mới may chiếc áo trắng mới. Ơ, chắc mình phải mua hoa. Mua toàn hoa trắng. Hiền ạ.
Hiền gật đầu. Hiền không muốn nói nữa.Mở miệng ra nói sao giữ được nước mắt. Mà nãy giờ,Hiền khóc cũng nhiều rồi. Khóc quá tâm hồn cũng trống trải, tẻ nhạt đi. Khóc hết nước mắt ,lấy gì mà buồn nữa.
-Rồi khi nhỏ lắc đầu, anh chàng có nói gì không ?
-Nhắm mắt lại.
-Có mở ra nữa không?
-Không .
-Chắc sợ khóc
Huyên lắc đầu:
-Ðàn ông, con trai người ta không muốn khóc, nhất là khóc trước mặt con gái. Nhưng An chết thì tội quá. Con người có một tâm hồn nghệ sĩ. Có mang theo lá thư đó không?
-Không.
-Bữa nào cho Huyên coi với nhé.
Hiền gật đầu. Huyên nói nữa:
-Cho chép bài thơ nữa nhé.
Hiền không từ chối gì với Huyên nữa hết. An chết, Hiền đâu còn ai ngoài Huyên nữa. Chỉ có Huyên biết chuyện giữa Hiền với An, và bây giờ, Huyên phải chia xẻ với Hiền chớ.
Huyên bổng lắc đầu:
-Nhỏ kỳ quá, Hiền ạ.
Hiền mở lớn mắt. Huyên nói:
-Ðáng lẽ nhò phải trả lời cho anh chàng.
-Trả lời gì?
-Thì câu hỏi về tình yêu đó…
-Nhưng…
-Nhưng nhị gì. Nhỏ kỳ. Người ta sắp chết, người ta yêu cầu có một câu đó. Như tui dù không có gì tui cũng gật đầu đại.
-Gật đầu đại?
-Chứ sao.Làm cho người chết vui lòng, yên tâm nhắm mắt, có gì là không phải đâu.
Ðấy thấy chưa? Nhỏ Huyên cũng thấy Hiền ác, huống gì Hiền. Hiền cúi đầu. Hiền biết như thế nào là lương tâm cắn rứt. Thế nào là ăn năn. Nhưng còn kịp mà. An chưa chết. Hiền còn kịp để tới gặp An. Hiền nhìn ra ngoài trời. Mưa dữ dội quá. Mưa mù mịt tất cả. Mưa mà ăn nhằm gì. Hiền đứng bật dậy:
-Hiền đi.
Huyên níu tay Hiền :
-Ði đâu?
-Ði tới thăm An. Ði tới để nói…
-Nhưng mưa mà.
-Kệ mưa.

CHƯƠNG KẾT

Hiền lại phạm thêm một lỗi lầm nữa, và ăn năn. Ai mượn Hiền leo lên chiếc xe xích lô đạpđã chớ. Khi vội, sao không gọi chiếc tắc xi. Nhưng Hiền tự chống chế: Mưa mù mịt thấy gì đâu.Xe cộ nào chạy đâu? Có chiếc xích lô, thà leo lên đại. Hiền muốn giục ông xích lô đạp nhanh chút nữa. Nhưng ngồi kín bít bung như thế này, có hét, ông cũng chẳng nghe ra đâu. Người ta đôi khi chậm một chút mà hỏng cả một đời đấy chứ. Ví dụ như Hiền tới không kịp. An chết trước vài phút, thì sẽ ra sao nhỉ? Hiền sẽ sốnh với ám ảnh ghê gớm lắm. Mưa gió thế này. An lại yếu như ngọn đèn sắp tắt. Thê thảm quá. Nghĩ tới An, nằm thoi thóp trong bệnh viện, phấn đấu với thần chết từng giây phút để chờ Hiền. Hiền muốn ứa nước mắt. Anh An Hiền đã đến với anh đây, đến để gật đầu cho anh thấy. Không phải vì nhân đạo, vì lương tâm hay cứu người gì hết, mà vì Hiền yêu An. Yêu thật. Yêu nặng. Ví dụ, lúc Hiền tới, cả nhà đang đông đủ ngồi bên An. Hiền cũng vào như thường. Tưởng tượng An nằm trên giường mặt trắng như sáp, và hơi thở mong manh. An chờ đợi ,An nuối Hiền. Và cả nhà khóc ơi là khóc. Hiền đẩy cửa đi vào. Hiền đẩy cửa thật nhẹ, và bước thật khẽ. Rồi Hiền tới bên giường An. Cả nhà thấy Hiền lại òa lên khóc. Họ phải biết An chờ Hiền chứ. Ðến phút này thì còn đấu diếm gì ai nữa. Hiền còn cần thẹng thùng xấu hổ gì nữa. Hiền dám công khai. Hiền cúi xuống gọi chớ sợgì:-Anh An ,An còn nghe được không? Chắc còn thở thì còn nghe được. Và An nhướng mắt lên. An trông thây Hiền rồi. Trong đôi mắt đang dại dần , ánh lên những tia sáng mừng vui. Miệng An mấp máy. Phải mấp máy chứ, vì An còn ngậm mãi câu hỏi trong miệng:- Hiền yêu An không? Hiền sẽ cầm tay An, và Hiền khóc. Hiền gật đầu, trả lời câu hỏi của An chỉ có Hiền hiểu:-An Hiền có, có thương An. Thương? Hẳn An chưa hài lòng câu trả lời đó. Và mặt An tái đi,An ho. Máu bắn ra dữ quá. Maú bắn lên cả áo Hiền nữa. Hiền gật đầu rối rít:-Anh An ,Hiền yêu anh. Ðó, Hiền trông rõ nụ cười của An. Nụ cười, chao ơi, suốt đời Hiền sẽ ghi nhớ. Và An khẽ đưa tay ra, khẽ cầm chặt tay Hiền úp lên ngực. Và với nụ cười cứ mơ hồ phảng phất trên môi, An đi rất nhẹ nhàng. Mọi người chung quanh sẽ khóc ghê lắm. Còn Hiền ,Hiền chỉ ngồi bên An, tay còn đặt lên trái tim đang lạnh dần của An, và nhỏ nước mắt. Mưa đã khóc dùm Hiền biết bao nhiêu lệ rồi. Hiền sẽ yêu cầu tắt hết điện, để chỉ thắp trong phòng An một ngọn nến. Rồi sau đó, Hiền trả cái xác của An cho gia đình chàng. Hiền với linh hồn An ra đi,trong mưa. Ði đâu nhỉ? Có lẽ phải trở lạinhà Huyên,và nói với Huyên:
-Huyên ơi. Thế là hết.
Không, phải tìm một câu nào cho thật văn hoa, để Huyên phải ứa nước mắt , phải khóc cho cuộc tình quá đẹp, lại quá mong manh, và tan vỡ. Có lẽ Hiền sẽ nói thế này:
-Huyên ơi, tụi này đã mất nhau trong đời.
Mất nhau trong đời. Anh An, chã cần Huyên nữa. Hiền muốn bay tới ngay bên anh. Còn kịp không? Hay khi Hiền đến nơi thì chỉ còn kịp thấy nến trắng lung linh cháy, còn anh, mặt mày anh đã bằn bặt, đau thương. Mẹ An sẽ nói gì nhỉ:- Hiền con tới chậm quá. Nó gọi tên con. Gọi hoài. Hiền sẽ là sao nhỉ? Ðứng quay lưng lại để khóc? Hay tới bên An quỳ xuống? Không, đâu có thể như vậy được. Cả nhà An chẳng ai biết gì đâu. Và bà mẹ nói:- Ủa, Hiền tới thăm đây hả con. Muộn quá rồi, An đã chết, lúc đó mình phải đóng kịch, đóng kịch đúng nhìn An, ngậm ngùi, rồi chia buồn thôi. Như vậy thì đau đớn quá.Như vậy, tình hết đẹp. Hiền quay quắt. Quay quắt cho tới lúc xe dừng lại trước cửa bịnh viện.
-Cô cho thêm đi cô. Mưa gió mà đường xa quá.
Cho thêm. Hiền đâu còn đồng nào để cho thêm. Có ít tiền lẽ để còn đi xe buýt trở về nữa chứ. Chắc ông già đang rủa Hiền ghê lắm ở đàng sau.Mặc, mưa gió nghe cho Hiền. Hiền đã chạy vô sân, vô nhà, Hiền rũ áo mưa, ngẩn ngơ. Vì An mà Hiền đã quỵt chút tiền của ông già đấy nhé. Vì An…
Hiền bước lên cầu thang và tới dãy hành lang mờ tối. Hiền dừng lại để thở. Ðó cửa phòng kia là nơi An nằm. Giờ đây Hiền thấy tim đập ghê quá, VÀ hồi hộp thất kinh luôn.Mọi sự tưởng tượng đều tan biến đi đâu hết. Hiền chỉ thấy sợ. Sợ taí tê người lại. Hiền không dám đưa tay gõ cửa. Nhỡ trong phòng rất đông người thì sao? Trời ơi gặp mẹ An thì có mà độn thổ. Gia đình người ta sẽ nhìn mình bằng con mắt như thế nào nhỉ? Chắc khinh bỉ. Không,khing bỉ cũng coi thường. Ơ, con gái mà đội mưa đội gió đi thăm con trai. Không có tình ý thì sao lại đi thăm đường đột như thế. Sao không đợi về nhà hãy thăm. Nhưng An sắp chết kia mà. Biết vậy, sắp chết. Ai nói cho biết sắp chết?Có đến thăm nhiều lần mới biết chớ. Hiền lại ứa nước mắt. Bây giờ là nước mắt xấu hổ, sợ hãi. Hiền đứng chết trân trước cửa phòng An.
Hiền bổng giật mình vì nghe tiếng ai cười như tiếng thằng Nai. Chết thằng Nai ở đâu? Hiền nhìn quanh, tiếng cười rất nhỏ, dường như thoát ra từ một kẻ hở nào. Và Hiền biết rồi. Cánh cửa sổ hàng ngày vẫn đóng kín, nhưng hôm nay sao tự nhiên hé ra một chút. Hên quá phải nhìn vào mới được , coi chuyện gì ở bên trong .
Hiền khẽ níu nhẹ cho cánh cửa xổ bung ra một khỏang lớn vừa đủ ghé mắt vào. Ghé mắt, không thấy gì hết trơn vì bên trong còn cái màn cửa nữa. Hiền đành ghé tai. Giọng thằng Nai nhí nhảnh:
-Anh An, ăn nữa thôi. Cam ngọt quá há?
-Thôi anh ăn phình bụng rồi nè. Nứt bụng là chết liền.
-Mẹ nói anh khẻo rồi, ăn cả con heo quay cũng được.
-Chớ sao.
-Anh còn đau chân không?
-Sơ sơ.
-Vậy mà lúc trưa mẹ tới, anh cứ kêu đau hoài, kêu đi chưa được. Anh An , sao anh chưa muốn về nhà.
-Về nhà buồn lắm.
-Sao vậy?
-Về nhà rồi không có ai nhớ anh.
-Ai nhớ?
-Chị Hiền
Hiền mím môi. Nóng phừng mặt.A, Anh chàng hết bịnh rồi, lành từ bao giờ mà còn đóng kịch. Kìa giọng, anh chàng cười tỉnh táo:
-Sáng nay có qua chị Hiền không?
-Mưa bất chết .Nhà chị đóng cửa kín mít.
-Chị Hiền không hỏi thăm gì anh hết trơn à?
-Không.
-Chị có hỏi cứ nói anh bịnh nặng lắm nghe. Sắp chết nghe.
-An làm em sợ quá.
-Sợ gì chớ?
-Thì bửa đó. Bửa chị Hiền tới.Anh dọa làm em sợ chết luôn
Ciọng An cười hi hi:
-Hi hi, ha ha…Buồn cười muốn chết.
-Mà sao chị Hiền sợ anh chết?
-Vì chị Hiền yêu anh.
-Yêu là gì?
-Là thương. Là bửa nào về làm vợ anh.
-Nhưng anh chết rồi, chị Hiền đâu có về.
-Anh giả bộ mà. Cười quá. Bữa đó giống quá há. Mà Nai giỏi ghê. Nai nói dối tài lắm chị Hiền mới tin.
Hiền cắn chặt môi dưới. Muốn cắn thật dau cho chảy máu luôn. Thì ra, Hiền tưởng Hiền đùa cợt anh chàng. Nào ngờ, Hiền bị anh chàng lừa cái một. Qua mặt Hiền hoài hoài. Như lần này.Hừ còn khuya.Bây giờ người ta biết rồi, người ta biết mình chơi trò đê tiện. Vậy mà hôm đó dám thở hắt ra, còm dám làm như sắp chết,phều phào: Hiền yêu anh không? Tết Công gô. Tết Ma rốc. Xưa. Cù lần. Còn lâu há. Ðồ nghèo mà ham. Còn cười nữa, người ta điên rồi đây, người ta run rẩy rồi đây.
-…À, hai cây lúa mọc chưa?có coi dùm anh không?
-Mọc rồi .
-Ô. Mọc thiệt há.Hên rồi. Cao bao nhiêu?
-Em đâu có biết. Gà bươi hết rồi còn đâu.
-Trời ơi…
-Có sao hông anh?
-Còn sao nữa, xui…xui ghê lắmnghe.
Hứ. Xui. Ðúng rồi. Hai cây lúa bị gà mổ chết queo hổng xui sao được.Xui cho xui luôn. Hiền bặm môi, nắm chặt tay lại, định đập cửa, thì lại nghe giọng An cười:
-Hôm đó về chắc chị Hiền khóc dữ?
-Sao khóc, Anh?
-Sợ anh chết .Thì thương anh.Anh cầm tay chị Hiền dễ ẹc.
Hiền run lên. Ăn nói thế đấy à? Hiền phải đập cửa mới được. Ðập cửa để lật tẩy cái trò bịp bợm của anh chàng. Rồi sao đó…Hừ, sau đó sẽ trả lại cái hộp với mớ đồ kỹ niệm gà chết đó. Tóc mà ăn thua gì.Mỗi ngày Hiền rụng cả chục sợi tóc. Hoa héo quý báu gì. Còn chiếc cặp tóc cũ mèm. Không cần. Trả luôn cả cái mới nữa. Trả cả lá thư, bài thơ…trả hết. Phải nói với Bố mua kẽm gai rào cao bức tườnglên mới được. Bít luôn cả cửa sổ. Ðể làm gì, thêm nắng chói nhức đầu. Bộp. Bộp. Phải đấm cho thật lớn, khiếp gió mưa gì mà như… giặc. Cánh cửa sổ bị đẩy ra. Rồi tấm màn kéo ra một bên, thằng Nai ló đầu ra, lại thụt vào.Y chang lần trước. cánh cửa lớn lại hé mở, và thằng Nai kêu lớn lên:
-Ý cha. Chị Hiền tới nè.
-An đã đắp chăn kín mít, nằm yên như chết .Lòi đuôi chuột rồi, đừng cố làm trò khỉ nữa. Hiền càng giận thêm thì có. Hiền càng thấy tội lừa bịp của An nặng hơn. Không thể tha thứ được. Hiền muốn cười gằn, cười không nổi nữa. Hiền lặng người đi vì tức. Hiền ứa nước mắt :
-Ðồ bịp. Người ta …xì…
Hiền cuối xuống sát tấm drap phủ người An, nghẹn ngào:
-Bịp. Bịp. Cái mặt bịp. Ðừng hòng…
Và Hiền bật khóc lớn. Ðó thấy chưa,Hiền lại thua nữa. Trời ơi anh chàng yêu quỉ gì thế. Hiền thở ra, giận dữ
-Xì bịp.
Tấm drap được hất xuống , khuôn mặt của An, với đôi mắt trong sáng, tinh anh ngó Hiền, một thoáng sửng sốt, mừng rỡ, rồi van vỉ. Còn lâu, Hiền quay phắt đi.
-Hiền ơi. Hiền, anh xin lỗi.
Mặc kệ cánh cửa đã đóng mạnh đằng sau lưng. Hiền chạy như bay xuống cầu thang. Hiền chạy như bay ra ngoài mưa. Vừa chạy vừa khóc. Khóc như mưa. Cơn mưa đâu có chịu ngừng. Rơi mãi.
Ra khỏi bịnh viện, Hh dừng lại dưới một gốc cây. Hiền bình tỉnh hơn nhiều. Cô mặc áo mưa. Cơn giận dữ nhờ nước mắt, nhờ mưa trôi bớt. Bên tai Hạt lúa, tiếng cười của thằng Nai, của An như còn nổi đang lên. Tự nhiên, Hiền khóc nữa, và rồi bật cười: Cù lần, Bịp. Xì. Hiền lại cười,và thấy lòng nhẹ nhõm.
Hiền đã mắc mưu An. Ðã bị An qua mặt. Ðã giận An tới muốn cắt đứt, nhưng đố ai hiểu được lòng Hiền lúc này. Làm sao hiểu được khi chính Hiền cũng không hiểu gì hết. Không hiểu Hiền mới trở lại bịnh viện. Muốn gây nữa chăng? Dám lắm. cửa đâu có gài. Hiền ló mặt vào,thấy An. Bây giờ thì hết hí ha hí hửng, hết cười ha ha ,hi hi đi. Mà đang như cái bánh bao bị rơi hết nhân, thở dài thườn thượt. Hiền mĩm cười, nhẹ nhàng đóng cửa lại. Nhưng chắc An đã thấy. Và đã yên tâm hơn.




Còn Hiền, Hiền quay gót, xuống cầu thang. Hiền đi ra sân, quay lưng với An, nhưng hồn Hiền, từng bước rất khẽ, đã ở lại mất rồi .
Hôm nay từng bước khẽ
Dìu dặt tới người thương…
Cơn mưa, có vẻ sắp tạnh dần. Như thế, hẳn không còn một cơn bão nào sẽ tới nữa hết.

Sài Còn, mùa hè 1974
NHÃ CA

No comments: