TRUNG ĐẠO CHÁNH PHÁP
Buddha’s middle path
LỜI NÓI ĐẦU
Khi
đức Phật chuyển Pháp Luân, ÇÃt trời
rung động. Bài thuyết pháp đầu
tiên đến nhân thế là bài giảng
về Trung Đạo cho bọn ông Trần
Kiều Như. Và suốt cuộc
đời, đức Phật luôn giảng
về Trung Đạo. Trung Đạo
là cột xương sống của
tri‰t lš Phật giáo cũng
như Trung Dung là huy‰t mạch của
tri‰t học Khổng môn.
Trung
đạo là con đường đưa ta đến
hånh phúc. Mục đích quyển
sách này là trình bày thuy‰t trung đạo của
đức Phật..
Sau 1975, chúng tôi mới chú tâm nghiên cứu Phật học. Trong khi nghiên cứu
các kinh đi‹n Nam Tông và Bắc
tông, chúng tôi đã nÄy ra một
vài š ki‰n mà có thể khác với kiến giải của các thiện trí thức. Chúng tôi månh dån trình bày vì tư tưởng
là khám phá và tự do.
Công trình này ÇÜ®c viết xong, và sửa chữa tại Sài Gòn næm 1985, sau đó ÇÜ®c sửa ch»a lần thứ hai tại Sài Gòn 1992. Song mỗi khi coi lại, chúng tôi thấy cần phải sửa chữa, bổ túc. Vì vậy tác phẩm này vẫn chưa xuất bản được vì nhiều lý do khác. Chúng tôi viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh để được phổ biến khắp nơi, cho độc giả Việt Nam va độc giả quốc tế.
Công trình này ÇÜ®c viết xong, và sửa chữa tại Sài Gòn næm 1985, sau đó ÇÜ®c sửa ch»a lần thứ hai tại Sài Gòn 1992. Song mỗi khi coi lại, chúng tôi thấy cần phải sửa chữa, bổ túc. Vì vậy tác phẩm này vẫn chưa xuất bản được vì nhiều lý do khác. Chúng tôi viết bằng tiếng Việt và bằng tiếng Anh để được phổ biến khắp nơi, cho độc giả Việt Nam va độc giả quốc tế.
Kinh
tạng Pali rất quý báu trong kinh điển Phật giáo. Các sa môn, và các học
giả Phật học thế giới đã dịch ra Anh văn.
Tại Việt Nam, Hòa thượng Thích Minh Châu
đã dịch các kinh tạng Pali ra tiếng Việt nhưng xem kỹ chúng tôi thấy có nhiều
chữ khác với bản Anh văn, cho nên chúng tôi một đôi khi phải theo bản Anh văn.
Xin
chân thành cäm tå Ti‰n sï NguyÍn Quš B°ng Çã xem låi phÀn Anh væn,. Chúng tôi cũng
xin cảm tạ Hòa thượng Thích Chơn Thiện, GS Nguyễn Hữu Doãn trong tiŠn ki‰p Sàigòn Çã cho mÜ®n kinh sách
.
Thû Çô Ottawa ngày 8- tháng 6 năm 2012
Nguyễn Thiên Thụ
Nguyễn Thiên Thụ
In the Buddhist treasure, there are
many canons, many studies and discussions. Why? There are a lot of reasons:
First, Buddhism is a philosophy as
well as a religion of freedom which does not demand that anyone accept its
teachings on trust.
Second, Buddhist has a liberal
tradition of free inquiry. It is a non-dogmatic tradition, therefore, there are
many Buddhist schools based on the Buddha’s teachings.
Third, Buddhism emphasizes on
finding out for oneself, so it emphasizes upon direct religious experiences,
not a blind faith.
"So, as I said, Kalamas: 'Don't go by
reports, by legends, by traditions, by scripture, by logical conjecture, by interference,
by analogies, by agreement through pondering views, by probability, or by
thought, "This contemplative is our teacher." When you know for
yourselves that, "These qualities are unskillful; these qualities are
blameworthy; these qualities are criticized by the wise; these qualities, when
adopted & carried out, lead to harm & to suffering" then you should abandon them.' Thus was it said?
And in reference to this was it said. (Anguttara 3, 3.65.)
Indeed, Buddhism is a way for
finding out for ourselves. After 1975, my life became empty; I spent my time by
reading various Buddhist canons. So I realized
that the Buddha’s Middle Path is
the great river of the Buddhist
Universe, and in this book, my aim is clarify
this theme. Because of the idea of freedom, now I try to present my
opinions to my readers. I began to write this book in May, 1984 and finished in
October, 1985. After many times of revising, I finished this book with an English version.
My ideas are only the
repetition of Buddha‘s teachings, and
the sayings of the great monks in the past.
I hope the readers consider this book as a useful document on the way of
studying Buddhism.
I welcome this opportunity to thank Ven
Thích Chơn Thiện, and Prof. Nguyễn Hữu Doãn for lending me books,
Buddhist canons and documents when I was in Vietnam. I am especially grateful to Prof. NguyÍn Quš
B°ng for revising my English version.
NguyÍn Thiên Thø
Møc løc
phÀn I. LЮc Sº PhÆt giáo 1
ChÜÖng I. Ấn
ж
trܧc khi ÇÙc PhÆt ra Ç©i 2
ChÜÖng
II. ñÙc PhÆt ra Ç©i 5
ChÜÖng
III. ñÙc PhÆt Chuy‹n pháp luân 10
ChÜÖng
IV. ViŒc ki‰t tÆp kinh Çi‹n
15
ChÜÖng V. ViŒc phân phái 22
ChÜÖng
VI. PhÆt giáo trên th‰ gi§i 32
Chương
VII. Tôn giáo và Triết học 41
phÀn II. THUYẾT TRUNG ñåO 64
ChÜÖng
VIII. Tránh các c¿c Çoan 65
ChÜÖng
IX. Chánh đåo 79
ChÜÖng
X. Hòa ÇÒng
85
Chương XI. Thuyết Trung dung của
Khổng Tử 94
Chương XII. Tác hại của sự thái
quá 98
PHẦN III. ÁP Døng THUYẾT
TRUNG ñåO 100
ChÜÖng XIII. Tông và phái. 101
ChÜÖng
XIV. H»u thÀn và vô thÀn
108
ChÜÖng
XV. T¿ L¿c và Tha L¿c 124
ChÜÖng
XVI. H»u và không
137
ChÜÖng
XVII. Tâm phân biŒt 147
ChÜÖng
XVIII. Chay và m¥n 154
ChÜÖng
XIX. ñåo và Ç©i 157
PH„N IV. phÜÖng pháp
tu tÆp 170
ChÜÖng
XX. Vào thiŠn 171
ChÜÖng
XX. Phương pháp thiền 178
ChÜÖng XXI. Kinh nghiŒm thiŠn 191-200
Contents
PART I .THE HISTORY
OF BUDDHISM 202
Chapter 1. The Indian background 203
Chapter II. The life of the
Buddha. 205
Chapter III. The councils of the Sangha and the rise of the schools . 214
Chapter IV.The development of
Buddhism. 219
Chapter V .Philosophy and Religion. 225.
PART II .THE
BUDDHA ‘S MIDDLE PATH. 234
Chapter VI. Avoiding
the extremes. 235
Chapter VII. The right way. 246
Chapter VIII. The Harmony. 257
Chapter IX. Confucius
‘s Zhongvong. 261
Chapter X. The dangers of extremism. 264
PART III. FOLLOWING THE BUDDHA’S TEACHINGS.. 266
Chapter XI. The Buddhist schools. 267
Chapter XII
.Theism and Atheism. 270.
Chapter XIII
.Self reliance and faith
in god or goods.276
Chapter XIV. Nililism
and Sunyata,.281
Chapter XV. Buddhism and Vegetarianism.300
Chapter XVI. Buddhism and Society.302
PART IV.THE PRACTICE OF ZEN. 310
Chapter XVII. A Short history. 311.
Chapter XVIII. Preparations for Meditation.315.
Chapter.XIX. Methods of meditation 321.
Chapter XX. Experiences .331
CONCLUSION. 344.
No comments:
Post a Comment