Tuesday, November 18, 2008

108. PHẠM XUÂN NGUYÊN * LÊ ĐẠT

====

Bóng chữ còn in bóng người
Phạm Xuân Nguyên

“… Trong khi gây đột biến đó cho làng thơ, Lê Đạt vẫn âm thầm, miệt mài sự lao động chữ như khổ sai mà lại như khoái cảm của mình cho thơ. Mặc ai bàn tán, khen chê, ông cứ thẳng một đường mình đi …”

Phạm Đỉnh: Nhà thơ Lê Đạt tên thật là Đào Công Đạt, sinh năm 1929 tại Yên Bái, cha ông quê Bắc Giang, mẹ ông là con gái Đình Bảng (Bắc Ninh). Ông tham gia hoạt động cách mạng chống Pháp từ khi còn rất trẻ, từng làm thư kí cho tổng bí thư Trường Chinh. Nhưng sự nghiệp chính của ông là về văn học, về thơ.

Biến cố Nhân Văn- Giai Phẩm đã gián đoạn con đường hoạt động văn học công khai, mặc dù ông vẫn sáng tác liên tục không nghỉ. Ba mươi năm sau, ông và các bạn chủ trương đợt phản kháng Nhân Văn- Giai Phẩm được âm thầm khôi phục danh vị hội viên Hội Nhà Văn. Ông thường tự ví mình bằng "xước danh" vừa khiêm nhường vừa kiêu hãnh: người phu chữ.

Sự nghiệp văn chương Lê Đạt cô đọng lại ở những nỗ lực làm mới ngôn ngữ thơ trong điều kiện sinh hoạt văn chương của xã hội khép kín suốt một thời kì dài, không như những cách tân của nhóm nhà thơ nhóm Sáng Tạo ở Sài Gòn vào cùng khoảng thời gian ấy.

Ông qua đời khoảng 3 giờ sáng ngày 21/04/2008 tại Hà Nội.

Tác phẩm đã xuất bản:

Bài thơ trên ghế đá (thơ, 1957)
Cửa biển (thơ, 1958, in chung với Văn Cao, Trần Dần, Hoàng Cầm)
Bóng chữ (thơ, 1995)
Ngó lời (thơ, 1997)
Hèn đại nhân (truỵện ngắn, 1997),
Mi là người bình thường (truyện ngắn, 2007)
U75 từ tình (thơ, 2007)

Chưa xuất bản:

Tình mẹ (thơ)
Bước ký vào XXI (trường ca)
Đường chữ (tiểu luận)
Album trắng (thơ và đoản ngôn)

Chúng tôi gửi đến bạn đọc bài viết ngắn về Lê Đạt, để truy niệm người quá cố.

Người phu chữ

Vậy là "người phu chữ" Lê Đạt đã dừng chân trên công trường chữ sản xuất thơ ca. Trong "bộ tứ" nhà thơ thường được nhắc đến của thời Nhân Văn - Giai Phẩm, ông là người ra đi thứ ba, sau Phùng Quán, Trần Dần.

Cả bốn ông rồi ra đều đã được trao tặng giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật. Nhưng hơn hết, Lê Đạt, cùng với Hoàng Cầm, tuổi trời còn cho sống để được sống lại đời thơ của mình trong dòng chảy văn học chung của dân tộc, để được phát lộ mình dẫu muộn màng trong sự vận động mới của văn học nước nhà.

Người ăn vã cô đơn

Lê Đạt trở lại với thi đàn sau gần 30 năm im tiếng là khắc ghi ngay ấn tượng của mình đối với giới thơ và công chúng yêu thơ. Lê Đạt của thời Cha tôi (1956) đã biết không cam chịu cảnh sống "Rũ đầu chết ngạt trong bùn / Năm tháng mài mòn bao nhiêu khát vọng". Lê Đạt của thời Bài thơ trên ghế đá (1957) đã biết yêu tự do cho mỗi cảm xúc, tư tưởng. Khi ấy, Lê Đạt đang là một nhà thơ trẻ với tất cả sự hăng say và mạnh mẽ của tuổi trẻ cùng với lòng tin chân thành và lãng mạn của một thế hệ vừa làm xong cuộc kháng chiến thần thánh giải phóng đất nước.

30 năm sau, khi đất nước làm một cuộc đổi mới, Lê Đạt đã ở tuổi lên lão, nhưng thơ ông được nung luyện trong tâm trí văn hoá của một người biết sống và biết đọc đã làm bất ngờ cả những người vốn chờ đợi. Không kể lớp trẻ như ông hoặc trẻ hơn ông thời trước, họ đã bị kinh ngạc. Tập thơ Bóng chữ (1994) của Lê Đạt như một tuyên ngôn, như một thách thức người làm thơ và người đọc thơ:

Tuổi lú lẫn ngược nhầm ga trẻ dại
Hay ngây ngô không biết lối về già
Thơ thẩn chữ ngã ba

Những câu thơ không dễ đọc do sự phối trí khác lạ âm và thanh, chữ và nghĩa, cùng với một tuyên bố nhà thơ là "phu chữ", người làm thơ không thể chỉ biết tiêu thụ cái nghĩa tự vị của từ như trong từ điển, đã khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Chữ hay là bóng chữ mới là cốt yếu của thơ. Có người đọc thơ Lê Đạt ngộ ra những khả năng, những chân trời mới của thơ. Có người, trái lại, đọc thơ ông mà thấy như lạc lối. Một cuộc tranh luận đã bùng ra quanh Bóng chữ. Nhiều người đọc, và khá nhiều người làm thơ, đã phải nghe giảng giải thơ là gì, thơ là thế nào, như để có một chiếc chìa khoá mở cửa vào thơ Lê Đạt.

Trong khi gây đột biến đó cho làng thơ, Lê Đạt vẫn âm thầm, miệt mài sự lao động chữ như khổ sai mà lại như khoái cảm của mình cho thơ. Mặc ai bàn tán, khen chê, ông cứ thẳng một đường mình đi.

Với ông, được làm thơ, được sống với thơ, được cùng thơ thỏa khát vọng phiêu lưu cùng chữ và nghĩa, thế là đã đủ mãn nguyện, đã sung sướng được sinh ra đời làm một người sáng tạo.

Đọc Lê Đạt ở bất cứ cái gì ông viết ra nói ra, dù đó là thơ, là truyện, là bài tản mạn hay bài trò chuyện, tôi luôn bị ấn tượng bởi cách nói, cũng tức là phản ánh cách tư duy của ông. Một cách tư duy và một cách nói ra thành lời những điều tư duy in đậm cái nét riêng không thể lẫn trộn của Lê Đạt. Nó khiến người đọc không thể thờ ơ những điều ông nghĩ, ông nói. Nó khiến Lê Đạt vẫn hiện đại đồng hành cùng lớp trẻ đầu thế kỷ 21. Nó khiến người ta phải nhìn lại thơ bằng con mắt duy lý, ngoài sự thành kính, đam mê và cảm xúc. Ông không ngừng sục sạo các ngõ ngách của từ và tiếng, của chữ và lời, không ngại làm mới và không sợ bị coi là khác lạ. Thơ Lê Đạt cổ điển trong vẻ hiện đại, đẹp trong sự tân kỳ. Tưởng nhớ ông, hãy cùng đọc lại một bài thơ thành công nhất của ông:

Bóng chữ

Chia xa rồi anh mới thấy em
Như một thời thơ thiếu nhỏ
Em về trắng đầy cong khung nhớ
Mưa mấy mùa mây mấy độ thu
Vườn thức một mùi hoa đi vắng
Em vẫn đây mà em ở đâu
Chiều Âu Lâu bóng chữ động chân cầu.

Cái mùi hoa đi vắng mà vẫn làm thức vườn, cái sự em ở đâu khi em vẫn ở đây - đó chính là bóng chữ của Lê Đạt, chính là thơ ông.

Phạm Xuân Nguyên
Nguồn: báo Tuổi Trẻ, ngày 21/4/2008


Log vào
Biệt danh

Mật mã

Bạn chưa đăng ký độc giả? Bạn có thể đăng ký ở đây. Bạn đọc đăng ký sẽ được: 1)nhận bài mới của Thông Luận qua điện thư, và 2)trực tiếp trả lời hoặc góp ý kiến với những bài viết trên Thông Luận

Trang liên hệ
· Đọc thêm về Văn Nghệ

Bài được đọc nhiều nhất trong Văn Nghệ:
Như cánh phù dung (TL 201)


====


http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=2733

No comments: