Tuesday, November 18, 2008

NGUYỄN ĐÌNH THI

===

Cử hành trọng thể lễ tang nhà văn
Nguyễn Đình Thi

TTXVN.- Sáng 23-4, tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ tang nhà văn Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ trần hồi 16 giờ 22 phút ngày 18-4-2003, hưởng thọ 79 tuổi.
Trong niềm tiếc thương sâu sắc, từ 7 giờ sáng 23-4, 257 đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội, các Hội Văn học, nghệ thuật trung ương và địa phương, Hội Nhà văn Lào, Đại sứ quán Cu-ba tại Việt Nam đã đến viếng, dự lễ truy điệu và đưa tang nhà văn Nguyễn Đình Thi.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến viếng và ghi sổ tang:" Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Đình Thi, người chiến sĩ văn hóa xuất sắc của Đảng, của nhân dân, nhà văn hóa, người nghệ sĩ nhiều tài năng đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn hóa cách mạng của nước ta.
Nhiều công trình sáng tạo trên nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật của đồng chí Nguyễn Đình Thi sống mãi trong lòng nhân dân, trở thành tài sản quý báu của nền văn học nghệ thuật cách mạng Việt Nam."
Các ông Đỗ Mười; Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Đình Hoan, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Khoa Điềm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu; Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm; cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ban, ngành, tổ chức văn học - nghệ thuật, đoàn thể quần chúng đã đến viếng nhà văn Nguyễn Đình Thi.
Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, các ông Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi vòng hoa viếng nhà văn Nguyễn Đình Thi.
Các vị trong Ban lễ tang, bà Bùi Trần Tuệ Minh-Nghệ sĩ ưu tú Tuệ Minh, người bạn đời thân thiết của nhà văn Nguyễn Đình Thi, cùng các con cháu và thân quyến đã túc trực bên linh cữu.
Chiều cùng ngày, lễ truy điệu nhà văn Nguyễn Đình Thi được cử hành trọng thể. Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Hồng Vinh; các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam, Tổng thư ký các hội văn học, nghệ thuật thành viên Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật và hàng trăm đại biểu đại diện các cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố cùng gia quyến nhà văn Nguyễn Đình Thi đã dự lễ truy điệu.
Thay mặt ban lễ tang, ông Phạm Thế Duyệt đã đọc điếu văn bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc của Đảng, Nhà nước, các cơ quan đoàn thể Trung ương và các địa phương, giới văn học, nghệ thuật và các tầng lớp độc giả, khán giả, thính giả đối với nhà văn Nguyễn Đình Thi. Ông nhấn mạnh: Với tài năng tổ chức, lãnh đạo văn nghệ xuất sắc, một tài năng đặc biệt tỏa sáng vào lúc cách mạng chuyển giai đoạn rất cần sự nhận đường sáng suốt, và với uy tín cá nhân cao, sức tập hợp rộng rãi và tính kiên định cách mạng, nhà văn Nguyễn Đình Thi có công lao to lớn xây dựng, phát triển nền văn học, nghệ thuật của đất nước ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Là một cán bộ cấp cao của Đảng, với tinh thần tập thể, dân chủ cao, luôn tôn trọng nguyên tắc, nhà văn Nguyễn Đình Thi dồn hết tâm sức xây dựng tổ chức, bồi dưỡng đội ngũ, đặc biệt coi trọng việc đào tạo dìu dắt thế hệ trẻ. Trong cuộc sống hằng ngày với đồng chí, đồng nghiệp, nhà văn là một cán bộ, một người bạn từng trải và lịch lãm luôn luôn chân thành, độ lượng, khiêm nhường được mọi người tin cậy, kính trọng.
Với tài năng sáng tạo đa dạng, nhà nghiên cứu triết học, nhà thơ, nhà văn, kịch tác gia, nhạc sĩ, nhà báo, Nguyễn Đình Thi để lại cho chúng ta một di sản văn hóa đồ sộ. Ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật, ông đã để lại những tác phẩm xuất sắc, có sức sống lâu bền, có ảnh hưởng sâu rộng, trở thành niềm tự hào của giới văn học, nghệ thuật nước nhà, được nhân dân giữ gìn, trân trọng. Nhà văn Nguyễn Đình Thi luôn luôn đòi hỏi rất cao chất lượng sáng tạo, tầm tư tưởng, tính chuyên nghiệp của các nhà văn. Bản thân ông là một tấm gương sáng về sự tích lũy văn hóa, một tầm hiểu biết sâu sắc văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại, kết hợp văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây làm thành đôi cánh vạn dặm của lao động sáng tạo.
Vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Đình Thi, với niềm kính trọng và tiếc thương vô hạn, chúng ta vĩnh biệt một trí tuệ uyên bác, một trí thức tiêu biểu, một tài năng đa dạng, niềm tự hào chung của Đảng và nhân dân ta. Tài năng, sự nghiệp, tư cách văn hóa và tấm gương lao động sáng tạo không mệt mỏi của nhà văn Nguyễn Đình Thi, chúng ta nguyện cùng nhau đoàn kết, gắn bó trong đại gia đình văn nghệ, đem hết tài năng tâm huyết sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật góp phần xây dựng con người và văn hóa Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước".
Trong nền nhạc trầm buồn và trang nghiêm của khúc tưởng niệm "Hồn tử sĩ", các đại biểu dự lễ truy điệu đã nghiêng mình tưởng niệm nhà văn Nguyễn Đình Thi.
Sau lễ truy điệu, linh cữu nhà văn Nguyễn Đình Thi được chuyển lên xe tang và lễ an táng được tiến hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.




====

No comments: