Monday, March 30, 2009

PHẠM DUY * WIKIPEDIA

http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A1m_Duy

Phạm Duy
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới: menu, tìm kiếm
Phạm Duy

Phạm Duy trả lời phỏng vấn trong chương trình Thúy Nga Paris By Night
Tên thật Phạm Duy Cẩn
Ngày sinh 5 tháng 10 năm 1921
tại Hà Nội
Nghề nghiệp Nhạc sĩ
Thể loại Nhạc tiền chiến, tình khúc 1954-1975
Tác phẩm
nổi tiếng "Tình ca", "Tình hoài hương", "Con đường cái quan", "Mẹ Việt Nam"
Ca sĩ trình bày thành công Thái Thanh

Phạm Duy (sinh ngày 5 tháng 10 năm 1921) được xem như một trong những nhạc sĩ lớn nhất của tân nhạc Việt Nam, với số lượng sáng tác đa dạng và nhiều nhất Việt Nam. Bắt đầu sáng tác từ 1942, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Phạm Duy viết khoảng hơn 1.000 tác phẩm, trong đó nhiều bài đã rất quen thuộc với người Việt. Ngoài sáng tác nhạc, Phạm Duy còn viết một số sách, báo khảo cứu dân nhạc Việt Nam có giá trị, như cuốn Đặc khảo về dân nhạc Việt Nam. Ông từng giữ chức giáo sư khoa nhạc ngữ tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn.
Mục lục
[ẩn]

* 1 Tiểu sử
o 1.1 Phạm Duy và Văn Cao
o 1.2 Gia đình
* 2 Sự nghiệp
o 2.1 Thời kỳ tiền chiến
o 2.2 Thời chia đôi đất nước
o 2.3 Thời kỳ ở hải ngoại
o 2.4 Trở về Việt Nam
* 3 Phạm Duy tại những vùng cấm
o 3.1 Tại Bắc Việt trước 1975
o 3.2 Tại Việt Nam từ 1975 đến 2005
* 4 Phân loại tác phẩm
* 5 Trường ca
o 5.1 "Con đường cái quan"
o 5.2 "Mẹ Việt Nam"
o 5.3 "Hàn Mạc Tử"
o 5.4 "Bầy chim bỏ xứ"
o 5.5 "Minh họa Kiều"
* 6 Phổ nhạc, đặt lời
* 7 Ca sĩ thể hiện
* 8 Nhận xét
* 9 Danh mục
o 9.1 Viết về Phạm Duy
o 9.2 Nhạc phẩm
o 9.3 Tập nhạc đã in
o 9.4 Sách giáo khoa, sử liệu
* 10 Chú thích & Tham khảo
* 11 Xem thêm
* 12 Liên kết ngoài

[sửa] Tiểu sử

Nhạc sĩ, tên thật là Phạm Duy Cẩn, xuất thân từ một gia đình văn nghiệp. Cha là Phạm Duy Tốn thường được xem như nhà văn xã hội đầu tiên của nền Văn học Mới hồi đầu thế kỷ 20. Anh là Phạm Duy Khiêm, giáo sư thạc sĩ, cựu Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Pháp, văn sĩ Pháp văn, tác giả những cuốn Légendes des terres sereines, Nam et Sylvie, De Hanoi à Lacourtine...

Sinh ngày 5 tháng 10 năm 1921 (5 tháng 9 năm Tân Dậu) tại phố Hàng Cót, Hà Nội. Phạm Duy học vỡ lòng tại trường Hàng Thùng, học tiểu học tại trường Hàng Vôi, học rất dốt và thường bị phạt. Đến khi 13 tuổi (1934) vào được lớp nhất, ông học giỏi lên dần, thành một trong những học sinh ưu tú của lớp, nhất là môn đọc thơ tiếng Pháp.

Năm 1936, vào học ở trường Thăng Long, một trọng điểm trong thời kỳ kháng chiến. Thầy dạy ông có Võ Nguyên Giáp, còn trong đám bạn cùng lớp có nhà thơ Quang Dũng.
Nhạc sĩ Phạm Duy thời còn theo gánh hát Đức Huy

Năm 1940, nghe lời bè bạn, ông thi vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương, học thầy Tô Ngọc Vân, chung lớp với Bùi Xuân Phái, Võ Lăng... nhưng ông không có năng khiếu nhiều và không ham vẽ cho lắm. Thời kỳ này ông ca hát nhiều hơn là vẽ tranh.

Năm 1942 ông có sáng tác đầu tay "Cô hái mơ".

Năm 1944, ông thành ca sĩ hát tân nhạc trong gánh hát cải lương Đức Huy – Charlot Miều. Gánh hát này đưa ông đi rất nhiều miền trên đất nước, từ Bắc chí Nam, khiến ông mở mang tầm mắt, ngoài ra tự nhiên cũng trở thành một trong những nhân tố quan trọng trong việc phổ biến tân nhạc đến các vùng. Thời kỳ hát rong, Phạm Duy được gặp gỡ nhiều tên tuổi lớn như thi sĩ Lưu Trọng Lư, nhạc sĩ Lê Thương, Lê Xuân Ái, Văn Đông... và nhất là nhạc sĩ Văn Cao, người sau này trở thành bạn thân thiết.

Sau đó ông khởi sự con đường âm nhạc của mình với việc trở thành ca sĩ trong gánh hát Đức Huy, đi diễn lưu động từ Bắc qua Trung vào Nam trong những năm 1943-1945. Ông là người đầu tiên hát nhạc cải cách trên đài Radio Indochine ở Sài Gòn vào năm 1944, mỗi tuần trình bày 2 lần.

Năm 1945, xảy ra nạn đói, Phạm Duy rời nhà cũ đi lang thang nhiều nơi, sau đó ông theo kháng chiến. Trong thời Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất, Phạm Duy trở thành cán bộ văn nghệ của Việt Minh và là một trong những nhạc sĩ thành công nhất lúc đó. Thời kỳ này, bên cạnh tài năng được khen ngợi, thì xu hướng lãng mạn của Phạm Duy bị cho là tiêu cực, nhiều bài hát của ông bắt đầu bị xét duyệt, cấm đoán. Sau do không chịu sự quản thúc ngặt nghèo, ông đã rời bỏ Việt Minh về thành. Từ đó tác phẩm của ông bị cấm phổ biến trong vùng kiểm soát của Việt Minh, cũng như ở miền Bắc sau 1954 và trên cả nước sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Năm 1949 ông lập gia đình với ca sĩ Thái Hằng.

Năm 1951, ông đem gia đình về Sài Gòn.

Năm 1953, ông qua Pháp học về âm nhạc, tại đây quen với giáo sư Trần Văn Khê. Về lại miền Nam, ông tiếp tục sáng tác và biểu diễn trong ban hợp ca Thăng Long. Nhạc Phạm Duy phổ biến rất rộng rãi ở miền Nam (mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng gọi là "bàng bạc khắp mọi nơi"[1] thời bấy giờ). Thời gian này ông có những hoạt động trong ngành điện ảnh, và đã gây nên một vụ tai tiếng lớn khắp từ Nam chí Bắc khi ngoại tình với người vợ của em vợ[2]. Ca sĩ Khánh Ngọc là vợ của nhạc sĩ Phạm Đình Chương - người em vợ duy nhất của ông[3].

Sau sự kiện này, ông lại dính vào một vụ tình cảm nữa với Alice, con gái của một người tình cũ hồi năm 1944 tên Hélène. Tuy nhiên, ông khẳng định cả hai chuyện này đều là những tình cảm trong sáng: "Vì vấn đề chênh lệch tuổi tác cũng như vì tôi không muốn làm phiền những người chung quanh một lần nữa, tôi quyết định ngay từ lúc đầu rằng đây chỉ là một mối tình giữa hai tâm hồn mà thôi. Tôi cố gắng tránh mọi đụng chạm về xác thịt và tôi hãnh diện để nói rằng nàng vẫn là một trinh nữ khi rời xa tôi để bước chân lên xe hoa về nhà chồng. Là một nghệ sĩ, tôi cần tình yêu để sáng tác, giống như con người cần khí trời để thở. Tôi không cần phải chiếm đoạt ai cả, nhất là chiếm đoạt một người con gái còn ít tuổi. Giữa chúng tôi, không có ràng buộc, trói chặt nhau"[cần dẫn nguồn]. Ông đã viết nhạc và lời cho khá nhiều bài nhân chuyện này: "Nụ Tầm Xuân", "Thương Tình Ca", "Chỉ Chừng Đó Thôi", "Tìm Nhau", "Cho Nhau".

Từ sau 30 tháng 4 năm 1975, ông và gia đình cư ngụ tại Thành phố Midway (Quận Cam), California.

Năm 1990, ông bắt đầu viết hồi ký, khi hoàn tất chia làm 4 cuốn.

Năm 1999, vợ ông là bà Thái Hằng qua đời, sự kiện này khiến ông bị cao huyết áp phải đi nằm bệnh viện một thời gian dài. Sau năm này, lần đầu về thăm quê hương sau 25 năm lưu lạc, ông gặp gỡ nhiều bạn cũ ở Việt Nam.

Tháng 5 năm 2005, ông trở về Việt Nam, mua nhà sống tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh cùng các con trai Duy Quang (ca sĩ), Duy Cường. Tháng 7 cùng năm, có 9 nhạc phẩm của ông được phép lưu hành ở Việt Nam; tháng 11, được phép lưu hành thêm 10 tác phẩm nữa. Tính đến nay (tháng 8 năm 2007) đã có hơn 40 tác phẩm của Phạm Duy được phổ biến tại Việt Nam, tính cả các đoản ca trong "Trường ca con đường cái quan".

[sửa] Phạm Duy và Văn Cao

Phạm Duy là người đầu tiên đem ca khúc "Buồn tàn thu" của Văn Cao đi khắp mọi miền đất nước. Nhưng hai người thường được biết đến như là một đôi bạn thân thiết, có một tình bạn kéo dài nửa thế kỷ, dù đi theo hai con đường đối lập nhau. Hai người quen nhau tại Hải Phòng năm 1944. Trong hồi ký của mình, Phạm Duy tả về Văn Cao:

"Thấp bé hơn tôi, khép kín hơn tôi, nhưng Văn Cao tài hoa hơn tôi nhiều. Chắc chắn là đứng đắn hơn tôi. Lúc mới gặp nhau, anh ta chưa dám mày-tao với tôi, nhưng tôi thì có cái tật thích nói văng mạng (và văng tục) từ lâu, kết cục, cu cậu cũng theo tôi mà xổ chữ nho. Nhưng Văn Cao bản tính lầm lỳ, ít nói, khi nói thì bàn tay gầy gò luôn luôn múa trước mặt người nghe. Anh ta thích hút thuốc lào từ khi còn trẻ, có lần say thuốc ngă vào tay tôi. Về sau, anh còn nghiện rượu rất nặng."[cần dẫn nguồn]

Hai người trở thành đôi bạn thân, thường giúp nhau sáng tác nhạc (bài "Suối mơ", bài "Bến xuân" là hai người sáng tác chung) và ra vào những chốn ăn chơi, sau đó còn rủ nhau theo kháng chiến.

Đến năm 1949, Phạm Duy dinh tê về Nam còn Văn Cao ở lại với cách mạng. Bị cấm liên lạc từ đó đến 1987, khi Phạm Duy ở Hoa Kỳ, Văn Cao ở Việt Nam, họ mới liên lạc với nhau được bằng thư tay, qua một số người Việt kiều. Hai người vẫn xưng hô mày, tao như hồi xưa. Sau này vợ chồng Phạm Duy và vợ chồng Văn Cao còn được nghe giọng nói, xem cử chỉ của nhau bằng tin nhắn qua băng video do cô Nam Trân, một phóng viên truyền hình ở hải ngoại giúp đỡ[cần dẫn nguồn].

Ngoài ra, ban điện ảnh của đài BBC ở Luân Đôn còn định thực hiện một phim về Văn Cao - Phạm Duy, mà họ gọi là hai chàng Lưu - Nguyễn thời nay, lấy cảm hứng từ bài hát "Thiên Thai". Nhưng lúc này Phạm Duy đang bị cấm rất gắt tại Việt Nam, rồi Trịnh Công Sơn đă được mời thay Phạm Duy đóng phim này.

Năm 1995 Văn Cao mất, nhưng phải đến 2001 Phạm Duy mới viếng mộ được. Trong lần đầu trở lại quê hương, ông đă cầm một chai rượu rưới lên khắp mộ người bạn chí cốt[cần dẫn nguồn].

[sửa] Gia đình

Gia đình Phạm Duy có nhiều người nổi tiếng trong lãnh vực nghệ thuật:

* Cha của Phạm Duy là nhà văn Phạm Duy Tốn
* Anh cả của Phạm Duy là Phạm Duy Khiêm, một học giả và là một nhà văn viết tiếng Pháp
* Người anh thứ hai của Phạm Duy là Phạm Duy Nhượng, một nhà giáo, cũng là một nghệ sĩ tài tử, tác giả bài Tà áo Văn Quân
* Vợ của Phạm Duy là ca sĩ Thái Hằng
* Một người anh họ của ông là học giả Nguyễn Văn Ngọc
* Sau này ông có cha nuôi là học giả Trần Trọng Kim

Các con của Phạm Duy cũng là những ca sĩ, nhạc sĩ:

* Ca sĩ Thái Hiền
* Ca sĩ Duy Quang
* Ca sĩ Thái Thảo
* Nhạc sĩ hòa âm Duy Cường

Ngoài ra có thể kể đến:

* Ca sĩ Thái Thanh, em gái của bà Thái Hằng
* Ca sĩ Ý Lan, con gái của Thái Thanh, tức cháu gái của Thái Hằng
* Nhạc sĩ Phạm Đình Chương, em trai của Thái Hằng, là ca sĩ Hoài Bắc của ban hợp ca Thăng Long.
* Nghệ sĩ Phạm Đình Sỹ, anh trai của Thái Hằng
* Phạm Đình Viêm, anh trai của Thái Hằng, là ca sĩ Hoài Trung của ban hợp ca Thăng Long.
* Ca sĩ Tuấn Ngọc, chồng của Thái Thảo
* Ca sĩ Mai Hương, con gái của Phạm Đình Sỹ, tức cháu gái của Thái Hằng

[sửa] Sự nghiệp

[sửa] Thời kỳ tiền chiến

Năm 1942, khi còn đang hát cho gánh hát Đức Huy, Phạm Duy cho ra đời tác phẩm đầu tay là "Cô hái mơ" (phổ nhạc cho bài thơ "Cô hái mơ" của Nguyễn Bính). Năm 1944 đến bài hùng ca "Gươm tráng sĩ", là bài hát đầu tiên ông viết cả lời lẫn nhạc.

Thời kháng chiến nam bộ (1945–1946) ông chơi thân với Văn Cao, ngoài việc cùng ra vào chốn ăn chơi, ông còn được Văn Cao giúp đỡ nhiều trong việc sáng tác. Những nhạc phẩm đầu tay của ông có nhiều hùng ca: "Gươm tráng sĩ", "Chinh phụ ca", "Thu chiến trường", "Chiến sĩ vô danh", "Nợ xương máu"... Bên cạnh đó còn có nhạc tình lãng mạn, trong đó có nhiều bài giúp ông trở nên nổi tiếng: "Cây đàn bỏ quên", "Khối tình Trương Chi", "Tình kỹ nữ", "Tiếng bước trên đường khuya"...

Năm 1947, Phạm Duy bắt đầu quan tâm đến dân ca. Ông muốn sáng tác nhạc âm hưởng dân ca để xâm nhập sâu vào chốn thôn quê hơn, từ đó cho ra đời nhiều bài mà ông gọi là "Dân ca mới", rất được đông đảo quần chúng yêu thích: "Nhớ người thương binh", "Dặn dò", "Ru con", "Mùa đông chiến sĩ", "Nhớ người ra đi", "Người lính bên tê", "Tiếng hát sông Lô", "Nương chiều"... Những bài này được ông sáng tác dựa trên 2 tiêu chí:

* Nét nhạc vẫn dùng âm giai ngũ cung cố hữu nhưng áp dụng nhạc thuật chuyển hệ làm cho giai điệu không nằm chết trong một ngũ cung nào đó như trong dân ca cổ mà chạy dài trên nhiều hệ thống ngũ cung khác nhau;
* Lời ca tuy nằm trong thể thơ lục bát, nhưng có nhiều khi được biến thể, do đó tiết điệu cũng theo âm tiết của lời ca mà trở nên phong phú hơn

Từ năm 1948, bên cạnh những bài có sắc thái tươi vui như: "Gánh lúa", "Đường ra biên ải"... Ông có sáng tác thêm một thể loại mới: nói về sự đau khổ của những người sống trong chiến tranh. Những bài như: "Bao giờ anh lấy được đồn tây" (sau đổi thành "Quê nghèo"), "Bà mẹ Gio Linh", "Về miền Trung", "Mười hai lời ru", "Về miền Trung"... đều có hình ảnh làng quê và người dân quê nghèo khổ.

Những bài hát này tuy được quần chúng yêu thích và phổ biến rất rộng rãi, nhưng do nói về sự bi, sự khổ mà Phạm Duy bắt đầu bị sự chỉ trích của cấp trên thời kháng chiến, ông bèn về miền Nam để tự do sáng tác. Năm 1952, bài "Tình hoài hương" ra đời, khởi xướng cho xu hướng sáng tác "Tình ca quê hương", sau đó là "Tình ca"; hai bài này được yêu thích từ Nam ra Bắc và nằm trong những tác phẩm tiêu biểu nhất nói về quê hương, với những câu như: "Quê hương tôi có con đê dài ngây ngất, lúc tan chợ chiều xa tắp, bóng nâu trên đường bước dồn, lửa bếp nồng, vòm tre non làn khói ấm hương thôn" (trong "Tình hoài hương"), "Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi, mẹ hiền ru những câu xa vời, à à ơi! tiếng ru muôn đời" (trong "Tình ca").

Tiếp đó ông trở về thể loại dân ca mới với những bài "Đố ai", "Nụ tầm xuân", "Ngày trở về", "Người về", "Tình nghèo"... Bên cạnh đó là "Thuyền viễn xứ", "Viễn du" nói về sự chia lìa quê hương. Bài "Hẹn hò" nói về sự ngăn chia đôi lứa, ông dùng nhạc ngũ cung giọng Huế. Ngoài ra còn có: "Xuân ca", "Dạ lai hương", "Xuân thì"... Năm 1954, ông chuyển từ nhạc tình ca quê hương sang tự tình dân tộc, soạn ra "Bà mẹ quê", "Em bé quê", "Vợ chồng quê", trong đó có "Em bé quê" được trẻ con thuộc như bài đồng dao.

[sửa] Thời chia đôi đất nước

Sau khi sang Pháp du học âm nhạc, ông sáng tác thêm được nhiều bài giá trị, ban đầu vẫn là "Dân ca mới", lại có thêm nhiều tác phẩm ca ngợi tình yêu đôi lứa mà phổ biến nhất phải kể đến "Đừng xa nhau", "Ngày đó chúng mình", "Tìm nhau"...

Lúc này ông sáng tác tự do theo nhiều chủ đề, những bài hát như nói về tâm tưởng '"Chiều về trên sông", "Một bàn tay", "Tạ ơn đời", "Đường chiều lá rụng", "Nước mắt rơi"... được Thái Thanh, Kim Tước, Quỳnh Giao thể hiện thành công; nhất là ca sĩ Thái Thanh, em của Thái Hằng, tên tuổi của bà đã gắn liền với những tác phẩm "Dân ca mới" và nhạc tình của Phạm Duy.

[sửa] Thời kỳ ở hải ngoại

[sửa] Trở về Việt Nam
Bài này hoặc đoạn này đang được viết.
Bạn có thể viết thêm cho bài này được hoàn thiện hơn. Xem phần trợ giúp để biết thêm về cách sửa đổi bài.

[sửa] Phạm Duy tại những vùng cấm

Nhạc Phạm Duy từng rất phổ biến khắp cả miền Nam, miền Bắc nước Việt Nam trong những năm 1945-1954 và được nhiều người hát. Nhưng từ khi ông tỏ ra bất phục với chính quyền cách mạng, đã có nhiều nhìn nhận khắt khe về ông dẫn đến việc cấm hát, cấm nói về Phạm Duy - nhạc Phạm Duy từ sau năm 1954 tại miền Bắc, và việc ông vượt biên sang Mỹ đã khiến nhà nước Việt Nam đưa ông vào danh sách 2 người bị cấm toàn bộ về nhân thân trên toàn nước Việt Nam từ sau 1975.

[sửa] Tại Bắc Việt trước 1975

Theo hồi ký của Phạm Duy thì lệnh cấm nhạc của ông bắt đầu từ bài "Bên cầu biên giới", ra đời năm 1952; bài này bị chỉ trích là có thứ tình cảm bỉ mị buồn bã, làm nản lòng người ta. Sau khi được Nguyễn Xuân Khoát thông báo lệnh cấm, Phạm Duy rời bỏ cách mạng về miền Nam.

Ban đầu tại các diễn đàn văn nghệ còn có những cuộc bàn cãi về việc cho hay không cho hát nhạc Phạm Duy, nhưng về sau thì cấm tiệt. Từ đó, nhạc Phạm Duy bị liệt vào hạng phản động, tên tuổi của ông được đem ra phê phán. Ông cũng bị nghi ngờ có liên hệ với CIA.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là người hưởng ứng nhiệt tình việc này, ông đặc biệt tỏ ra coi thường âm nhạc của Phạm Duy. Trong các bài viết năm 1958 và 1969, Đỗ Nhuận gọi việc sinh viên miền Bắc phổ biến bài "Tìm nhau" của Phạm Duy là "rải tuyên truyền", Đỗ Nhuận gọi bài đó là "dâm ô"[4].

[sửa] Tại Việt Nam từ 1975 đến 2005

Sau ngày thống nhất đất nước, Trần Văn Khê từ Pháp có về hỏi Tố Hữu về vụ Phạm Duy, Tố Hữu nói: "Bỏ khúc giữa, lấy khúc đầu và khúc đuôi"[5], nghĩa là vẫn nên phổ biến sau khi bỏ hết những bài sáng tác thời nội chiến. Nhưng rồi nhạc Phạm Duy vẫn bị cấm trên cả nước, ngoài ra bàn luận về Phạm Duy cũng bị cấm. Ông cùng với Hoàng Thi Thơ là hai nhạc sĩ đặc biệt nhất bị cấm về nhân thân.

Tuy vậy, khoảng 30 năm, vẫn thấy vài người viết về Phạm Duy. Trong cuốn Những bài viết tiến bộ công khai trên báo chí Sài Gòn từ 1954 – 1975 có cho đăng lại một phần trích đoạn của cuốn Phạm Duy đă chết như thế nào. Hay như thi sĩ Chế Lan Viên cũng nhắc tới Phạm Duy trong một bài báo tên "Hồi Ký" đăng tại tạp chí Sông Hương ngày 22 tháng 6 năm 1986:

"Tất cả về cội, không mất mát gì ư? Có chứ, Mất Phạm Duy! Chúng ta tiếc lắm, vì anh có tài lớn. Nhưng chúng ta làm sao được! Anh ấy bỏ chúng ta, chứ chúng ta đâu có bỏ anh."

Bài viết của Chế Lan Viên kết thúc bằng đoạn:

"Vâng chỉ có trường hợp anh Phạm Duy là…là không cần cội vậy thôi. Chứ hình như hầu hết, lá rụng đều về cội cả và mọc lên thành cội nữa."

Nhà báo Nguyễn Phúc Long trong bài "Công và tội" đăng trên báo Đoàn kết, số 393 ra tháng 7 năm 1987, có nhắc đến Phạm Duy, sau một loạt tên tuổi mà ông cho là "phản bội", nhưng vẫn có công cho văn hoá nước nhà như Trần Ích Tắc, Lê Trắc, Phạm Thái, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Duy Khiêm, Võ Phiến và nhóm Tự Lực Văn Đoàn:

"Trong lĩnh vực ca nhạc, Phạm Duy, “con người của phản bội”, bị nhân dân ta khinh bỉ cũng đă có cái may mắn là để lại cho chúng ta một số bài hát giàu tính dân ca và trữ tình nhất là những bài được ông ta sáng tác trong thời kỳ đi theo kháng chiến – 1946 - 1949."

Đến năm 1994, báo chí Việt Nam mới có một bài thiện ý với Phạm Duy. Đó là bài thơ "Về thôi" mà nhà văn Lưu Trọng Văn, con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư, gửi lên tờ Tuổi trẻ chủ nhật, có đề chữ "Tặng P.D." bên cạnh. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đă phổ nhạc bài này. Rồi sau đó chính Phạm Duy cũng phổ nhạc với tên "Trăm năm bến cũ". Theo Phạm Duy, đây là bài thơ làm ông nghĩ nhiều tới việc về thăm Việt Nam, mà năm 2001 ông đă thực hiện.

[sửa] Phân loại tác phẩm

Bài chi tiết: Nhạc Phạm Duy

Các sáng tác của Phạm Duy có thể chia ra làm nhiều loại:

* Nhạc kháng chiến: Sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nói lên sự căm giận của người dân quê đối với giặc cướp nước, phá làng. Tiêu biểu có thể kể: "Bà mẹ Gio Linh", "Mười hai lời ru", "Chiến sĩ vô danh".
* Nhạc quê hương: Một phần quan trọng trong sự nghiệp của ông, gồm những bài ca ngợi quê hương đất nước, hình ảnh con trâu, đồng lúa, cái cày... Nhiều bài rất quen thuộc với người Việt: "Tình ca", "Về miền Trung", "Tình hoài hương", "Bà mẹ quê", "Em bé quê"...
* Nhạc tình đôi lứa: Tình yêu là một đề tài lớn trong cuộc đời cũng như trong sự nghiệp sáng tác của Phạm Duy. Nhạc tình có khối lượng nhiều nhất trong kho nhạc đồ sộ của ông, có thể kể những bài được giới trẻ trong nam ngoài bắc hát như "Hẹn hò", "Cỏ hồng", "Ngày đó chúng mình", "Cây đàn bỏ quên", "Phượng yêu", "Kiếp nào có yêu nhau", "Đừng xa nhau", "Mưa rơi", "Đường em đi", "Tôi còn yêu tôi cứ yêu", "Trả lại em yêu", "Giết người trong mộng"...
* Nhạc tâm tư: Ngoài viết về tình yêu trai gái, tình yêu quê hương, thì những sự suy tưởng cao siêu hay nhớ nhung buồn nản vẩn vơ cũng được Phạm Duy ghi lại thành nhạc, có thể kể đến "Đường chiều lá rụng", "Bên cầu biên giới", "Chiều về trên sông", "Dạ lai hương", "Viễn du"... Hay những bài nói lên tâm trạng phẫn uất trước nội chiến, cảm khái trước thế thời như: "Huyền sử ca một người mang tên Quốc".
* Trường ca: Những tác phẩm lớn khiến ông có một địa vị chắc chắn trong nền tân nhạc Việt Nam: "Con đường cái quan", "Mẹ Việt Nam", "Hàn Mạc Tử", sau này là "Minh họa Kiều" không mấy thành công.

Ngoài ra còn có những thể loại được ông đặt sẵn tên:

* Rong ca: Gồm 10 bài sáng tác năm 1988: "Người tình già trên đầu non", "Hẹn em năm 2000", "Mẹ năm 2000", "Mộ phần thế kỷ", "Ngụ ngôn mùa Xuân", "Nắng chiều rực rỡ", "Bài hát nghìn thu", "Trăng già", "Ngựa hồng", "Rong khúc".
* Đạo ca: Gồm 10 bài, phổ thơ của Phạm Thiên Thư vào thập niên 1970: "Pháp thân", "Đại nguyện", "Chàng dũng sĩ và con ngựa vàng", "Quán thế âm", "Một cành mai", "Lời ru bú mớm nâng niu", "Qua suối mây hồng", "Giọt chuông cam lộ", "Chắp tay hoa", "Tâm xuân".
* Thiền ca: Gồm 10 bài, sáng tác vào thập niên 1980: "Thinh không", "Võng", "Thế thôi", "Không tên", "Xuân", "Chiều", "Người tình", "Răn", "Thiên đàng địa ngục", "Nhân quả".
* Tâm ca: Gồm 10 bài, thở than về những xáo trộn trong cuộc sống người dân miền Nam thời Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam sụp đổ: "Tôi ước mơ" (thơ Thích Nhất Hạnh), "Để lại cho em" (thơ Nguyễn Đắc Xuân), "Tiếng hát to", "Ngồi gần nhau", "Giọt mưa trên lá", "Một cành củi khô", "Kẻ thù ta", "Ru người hấp hối", "Tôi bảo tôi mãi mà tôi không nghe", "Hát với tôi". Ngoài ra còn nhiều bài khác cũng theo hướng Tâm ca như "Những gì sẽ đem theo về cõi chết", "Tôi còn yêu tôi cứ yêu".
* Tâm phẫn ca: Sáng tác sau Tết Mậu Thân: "Tôi không phải gỗ đá", "Nhân danh" (thơ Tâm Hằng), "Bi hài kịch" (thơ Thái Luân), "Đi vào quê hương" (thơ Hoa Đất Nắng), "Người lính trẻ", "Bà mẹ phù sa"... Ngoài ra còn một số bài sáng tác cho phong trào du ca.
* Tục ca, vỉa hè ca: Gồm những bài ca lời rất tục tĩu, chỉ có tác giả hát, không ca sĩ nào chịu hát, đến nay đã thất truyền.
* Bên cạnh những thể loại kể trên, còn có Tổ khúc Bầy chim bỏ xứ, Tị nạn ca nói về tâm trạng và sự khó nhọc của người ly hương; Hoàng Cầm ca phổ những bài thơ của thi sĩ Hoàng Cầm; Hương ca sáng tác khi ông về ở Việt Nam...

[sửa] Trường ca

[sửa] "Con đường cái quan"

Bài chi tiết: Con đường cái quan

Những dòng nhạc đầu tiên của trường ca này được ông sáng tác năm 1954 tại Paris, ngay khi Hiệp định Genève vừa ký kết để phản đối sự chia cắt đất nước. Phần còn lại được soạn sau đó 6 năm, hoàn tất năm 1960. Cho đến nay đây vẫn là trường ca thành công nhất của Phạm Duy.

Nội dung trường ca nói về một sự du hành từ miền Bắc Việt Nam, qua miền Trung Việt Nam, đến miền Nam Việt Nam của một người du khách, với chí hướng nối ba miền làm một. Chuyến đi ấy bắt đầu từ Ải Nam Quan cho đến mũi Cà Mau, từ ngày lập quốc cho đến ngày hoàn thành, đi trong lịch sử nhưng cũng là trong lòng người dân để nối liền đất nước, nối liền lòng dân, mà đi tới đâu người lữ khách cũng được dân chúng miền đó đón chào.

Trường ca này gồm có ba phần: từ miền Bắc, qua miền Trung, vào miền Nam. Mỗi phần được sáng tác theo phong cách dân ca nơi đó và mỗi phần mang một ý nghĩa riêng. Phần từ miền Bắc bắt đầu bằng âm điệu hào hùng, như tâm trạng người vừa lên đường vì chí lớn, và trở nên dịu êm dần. Nhạc chuyển thành đau xót ở phần qua miền Trung, do chứng kiến cảnh lầm than của dân. Nhạc tươi sáng dần lên khi sang đoạn vào miền Nam vì lòng sung sướng của người lữ khách đã làm được một việc lớn.

Theo nhiều người (Trần Văn Khê, Georges Étienne Gauthier...), trường ca "Con đường cái quan" đã chứng tỏ có thể đem yếu tố nhạc Việt Nam truyền thống kết hợp với nhạc giao hưởng phong cách Tây phương mà vẫn không làm mất tính chất Việt. Trường ca được phát sóng rất nhiều lần trên Đài Phát thanh Sài Gòn với giọng Thái Thanh, Kim Tước, Thái Hằng – Duy Khánh, Nhật Trường, Trần Ngọc và ban nhạc Hoa Xuân để trở những giai điệu quen thuộc nhất của Việt Nam. Nhiều sinh viên ở nhiều nơi đã dựng tác phẩm này thành một hoạt cảnh. Sau này, khi nhạc Phạm Duy đã bị cấm tại Việt Nam, đài truyền hình Bình Dương vẫn thường mở một vài đoạn hoà tấu ngắn trong trường ca lúc chuyển tiếp chương trình.

[sửa] "Mẹ Việt Nam"

Tác phẩm này rực rỡ không kém trường ca "Con đường cái quan". "Mẹ Việt Nam" soạn năm 1964 và hoàn thành trong năm đó, ca tụng hình ảnh người mẹ tổ quốc hay những bà mẹ điển hình trong lịch sử.

Trường ca gồm 4 phần: Đất mẹ, Núi mẹ, Sông mẹ và Biển mẹ, tượng trưng cho các giai đoạn của bà mẹ: từ tươi trẻ mầu mỡ đến kiên cường sắt đá rồi thì rộng lượng bao dung. Khi sáng tạo hình ảnh người mẹ trong trường ca này, tác giả có ý đi tìm "mẫu số chung" của dân tộc. Tác phẩm này có phong cách dân ca với giọng khoan hò và điệu ru con mà giai điệu và lời, theo Georges Étienne Gauthier trong cuốn Một người Gia Nã Đại với nhạc Phạm Duy, đã đạt tới trình độ "toàn thiện".

Về sự phổ biến, trường ca "Mẹ Việt Nam" có lẽ không được rộng rãi như "Con đường cái quan" vì nội dung thu hẹp, nhưng vẫn rất được nhiều người yêu thích qua những giọng của Thái Thanh, Kim Tước, Thái Hằng – Duy Khánh, Nhật Trường, Trần Ngọc và ban nhạc Hoa Xuân.

[sửa] "Hàn Mạc Tử"

Trường ca này được sáng tác bên Mỹ vào năm 1994, dựa vào 9 bài thơ của Hàn Mạc Tử. Trường ca gồm ba phần: Tình quê, Trăng sao và Ave Maria, mà tác giả đã cố ý diễn tả tâm trạng của Hàn Mạc Tử qua giai điệu của mình. Do sáng tác bên Mỹ và chỉ hát bên Mỹ, cộng với giai điệu mang nhiều phong cách Tây phương nên trường ca này không phổ biến tại Việt Nam bằng hai trường ca trên, tuy vậy vẫn được xem là thành công với giọng hát Tuấn Ngọc, Thái Hiền, Duy Quang, Thái Thảo.

[sửa] "Bầy chim bỏ xứ"

Theo Phạm Duy, "Con đường cái quan" mang tính chất tả thực, "Mẹ Việt Nam" mang tính chất tượng trưng, "Hàn Mạc Tử" mang tính chất siêu hình, thì "Bầy chim bỏ xứ" mang tính chất ẩn dụ.

Trường ca này có thể cho là một thành công của Phạm Duy, dù chỉ ở hải ngoại. Khởi soạn năm 1975, hoàn tất năm 1985, thu thanh năm 1990, với các giọng ca Kim Tước, Vũ Anh, tác phẩm này gồm 16 đoản khúc (có thể là 16 bài hát riêng) nói về một bầy chim, mà mỗi con chim ẩn dụ cho một hạng người, một số phận khác nhau... mà chính nhất là chim quyên, lấy cảm hứng từ tích Thục Đế. Chim quyên rời bỏ thôn Đoài, trải qua bao nhiêu việc, bao nhiêu lần hoá thân, rồi chết nơi xứ người, nhưng từ đống tro tàn ấy, chim quyên lại tái sinh để về lại thôn Đoài.

[sửa] "Minh họa Kiều"

Như tên của nó, tác phẩm này có ý minh họa lại truyện Kiều của Nguyễn Du, để thể hiện lòng kính trọng của tác giả với nhà đại thi hào. Đây là tác phẩm rất dài vì gom gần hết những lời thơ trong Truyện Kiều, âm điệu cũng phức tạp nhưng không đậm màu dân ca. "Minh họa Kiều" chia ra làm bốn phần, bốn giai đoạn của Thuý Kiều: phần một Kiều gặp Đạm Tiên, biết được số phận long đong của mình; phần hai Kiều gặp Kim Trọng, tình yêu nảy nở nhưng biết là không trọn vẹn; phần ba là giai đoạn khổ nhục của Thuý Kiều; phần bốn Kiều gặp Từ Hải, phần này tác giả chưa soạn xong.

Theo Phạm Duy, đây là tác phẩm ông bỏ công nhiều nhất (sáng tác những năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21), nhưng xem sự hưởng ứng của mọi người thì đây là tác phẩm thành công kém nhất trong số những tác phẩm lớn của ông. Tác phẩm được thể hiện đầu tiên với giọng Duy Quang, Tuấn Ngọc, Thái Hiền, Ái Vân, Thanh Ngoan, Thái Thảo, Anh Dũng,...

[sửa] Phổ nhạc, đặt lời

Phạm Duy được xem là một trong số ít nhạc sĩ Việt Nam giỏi về nghệ thuật phổ nhạc vào thơ và đặt lời cho nhạc nước ngoài, nhạc bán cổ điển.

Những tác phẩm thơ phổ nhạc thành công nhất của ông có thể kể đến "Ngậm ngùi" (thơ Huy Cận - nhà thơ Huy Cận từng gửi lời cám ơn ông về việc giúp bài thơ này nổi tiếng); "Ngày xưa Hoàng Thị" (thơ Phạm Thiên Thư); "Áo anh sứt chỉ đường tà" (thơ Hữu Loan); "Tiễn em" (thơ Cung Trầm Tưởng); "Tỳ bà" (thơ Bích Khê); "Vần thơ sầu rụng", "Tiếng thu" (thơ Lưu Trọng Lư); "Tình cầm" (thơ Hoàng Cầm); "Em hiền như Masoeur", "Thà như giọt mưa", "Hai năm tình lận đận" (thơ Nguyễn Tất Nhiên)...

Nhiều ca khúc nước ngoài nhờ ông đặt lời Việt mà trở nên phổ biến ở Việt Nam, như "Em đẹp nhất đêm nay" (La plus belle pour aller danser), "Khi xưa ta bé" (Bang bang), "Tình cho không biếu không" (L'amour c'est pour rien), "Tuyết Rơi" (Tombe la neige), "Tiếng Cười Trong Đêm" (La nuit), "Những Mùa Nắng Đẹp" (Seasons in The Sun), "Chuyện tình" (Love Story của Francis Lai),... Ngoài ra ông còn đặt lời cho dân ca của nhiều nước trên thế giới.

Tiếp đến là những tác phẩm nhạc bán cổ điển, vốn là loại nhạc khó hoà nhập, thì ông cùng với tiếng hát Thái Thanh đã dễ dàng đưa đến số đông dân chúng: "Dạ khúc" (Nächtliches Ständchen của Franz Schubert), "Dòng sông xanh" (An der schönen blauen Donau op. 314 của Johann Strauss), "Mối tình xa xưa" (Célèbre Valse, hay bài số 15 trong "16 bài valse cho piano", của Johannes Brahms)...

[sửa] Ca sĩ thể hiện

Thành công nhất với nhạc Phạm Duy cho đến nay là Thái Thanh. Thái Thanh hát nhạc Phạm Duy từ những ngày đầu ông sáng tác, bà đã biểu diễn và ghi âm hàng trăm bài. Từ những bài "Dân ca mới" như "Tình ca", "Người về", "Về miền Trung", "Quê nghèo", "Tình hoài hương",..., những bài có âm điệu phức tạp như "Đường chiều lá rụng", Chiều về trên sông"... đến tình ca đôi lứa dễ hát dễ thuộc như "Ngày xưa Hoàng Thị", "Nghìn thu", "Dạ lai hương"... bà đều thể hiện tốt với sự đồng cảm. Nhạc Phạm Duy - giọng Thái Thanh đã là sự kết hợp hoàn hảo suốt nhiều thập kỷ qua.

Về mảng nhạc mang âm hưởng dân ca, ngoài Thái Thanh còn có một giọng nam thể hiện thành công là Duy Khánh. Những bản "Ngày trở về", "Chiến sĩ vô danh", "Một bàn tay", "Những bàn chân", "Quê nghèo", "Về miền Trung", "Dân ca thương binh", "Dặn dò", "Mẹ trong lòng Người đi"... từng nổi tiếng cùng với tên tuổi Duy Khánh. Duy Khánh cùng với Thái Thanh là hai ca sĩ đầu tiên thể hiện hai trường ca "Con đường cái quan" và "Mẹ Việt Nam", và được xem là thành công nhất. Cho đến nay chỉ có vài ca sĩ hay nhóm nhạc hát lại hai trường ca này.

Ngoài hai danh ca trên, có thể kể đến Khánh Ly với rất nhiều ca khúc thành công như "Xuân Thì", "Khối tình Trương Chi", "Còn gì nữa đâu", "54-75", "Bên Ni Bên Nớ"; Kim Tước, Quỳnh Giao, Mai Hương, Hà Thanh hát ít nhưng cũng được yêu thích với những phong cách riêng. Một số ca sĩ thành công với những bài riêng như Julie với "Mùa thu chết", "Yêu Tinh Tình Nữ", "Huyền thoại trên một vùng biển"; Lệ Thu với "Ngậm ngùi", "Thuyền viễn xứ", "Nước Mắt Mùa Thu", Người Về"; Duy Quang với "Chỉ chừng đó thôi", "Em hiền như Masoeur", "Cô bắc kỳ nho nhỏ"; Tuấn Ngọc với "Tiễn em", "Hẹn hò", "Trăng sao rớt rụng"; Thái Hiền thì nổi danh khoảng thập niên 1970 với những bài nhạc Phạm Duy sáng tác cho "tuổi ô mai". Gần đây có các ca sĩ Bích Liên, Mộng Thủy,... tại Mỹ cũng hát thành công nhạc Phạm Duy.

Gần đây có nhóm ca sĩ trẻ ở Việt Nam gồm Mỹ Linh, Đức Tuấn, Quang Linh... cũng ưa hát nhạc Phạm Duy, riêng nam ca sĩ Đức Tuấn đã cho là mình thành công với nhạc Phạm Duy trong một bài phỏng vấn[1].

[sửa] Nhận xét
Tập tin:Phamduycondonoibuon.jpg
Phạm Duy còn đó nỗi buồn, cuốn sách nổi tiếng của nhà văn Tạ Tỵ

* Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý:

"Trong "gia tài" của Phạm Duy, có những tác phẩm mà qua lăng kính của mình ông đã nói lên những triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như "Nghìn trùng xa cách, người đã đi rồi. Còn gì đâu nữa mà khóc với cười"… Công tâm mà nói, trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, Phạm Duy là một nhạc sĩ có nhiều tác phẩm để đời và mãi mãi còn trong lòng người Việt Nam qua nhiều thế hệ." - Trong bài viết Phạm Duy, người bạn, người anh, người thầy của tôi

* Nhạc sĩ Lê Uyên Phương:

"Như tiếng chuông vọng đến từ hư vô. Như những tia chớp sáng ngời trong đêm tối. Như những tia nắng ấm đầu tiên của một ngày trong mùa Đông giá lạnh. Như những tia nắng chiều rực rỡ của một ngày đầy vui buồn của kiếp sống. Âm nhạc Phạm Duy đã đến trong mỗi cuộc đời Việt Nam như không khí trong bầu khí quyển của ca dao, tục ngữ, của truyện Kiều, của Cung Oán Ngâm Khúc, của Chinh Phụ Ngâm, của ngôn ngữ, của âm thanh, của cảm xúc Việt Nam. Trong đáy lòng của mỗi người Việt Nam, từ đã từng là một thiếu niên trong thời kháng chiến hay đến hôm nay là một thanh niên ở cuối thế kỷ 20, đều mang một dấu vết nào đó còn sót lại của bầu dưỡng khí đã nuôi lớn tâm hồn họ trong gần nửa thế kỷ nàỵ" - Trong bài viết Phạm Duy, nắng chiều rực rỡ

* Giáo sư Trần Văn Khê:

"Từ trước đến giờ, tôi chỉ thấy Mai Văn Bộ, Lê Thương và Phạm Duy là đặt lời đẹp nhất - từ năm 1950 đến giờ tôi không theo sát phong trào nhạc mới nên có thể có nhiều người khác đặt lời đẹp mà tôi chưa biết - Có điều tôi chắc là trong hầu hết những bài hát của Phạm Duy, lời và nhạc chẳng những hay, mà lại có tánh cách giản dị, mộc mạc và nên thơ của những bài ca daọ Những câu lục bát biến thể, hay những câu lục bát có thêm tiếng đệm được phổ nhạc một cách tài tình." - Trong bài viết Nhân xem trường ca "Con đường cái quan" của Phạm Duy

* Thi sĩ Nguyên Sa:

"Hôm nay, có những người thích Rong Ca, có những người mê Bầy Chim Bỏ Xứ, có những người ngất ngây với Hoàng Cầm Ca, có những tín đồ của Thiền Ca. Có những người yêu Phạm Duy của new age, của nhạc giao hưởng, của mini opera và của thánh ca hơn Phạm Duy của Tình ca, Phạm Duy của dân ca, Phạm Duy của Kháng chiến ca, Phạm Duy của thơ phổ nhạc. Và ngược lại, có những người, với họ, chỉ có Phạm Duy của Tình ca mới là Phạm Duy. Chỉ có Phạm Duy Kháng Chiến Ca. Chỉ có Phạm Duy thơ phổ nhạc. Chỉ có Phạm Duy, chỉ có Phạm Duỵ... Nhưng đó, bạn thích Phạm Duy nào, tùy bạn. Cũng vậy thôi Viên kim cương có một ngàn mặt. Khác biệt với tấm gương chỉ có một mặt. Cho nên phải chọn lựa, phải bàn cãi, phải bất đồng, phải suối ngàn đầu, sông trăm nhánh chảy về vĩnh viễn một đại dương." - Trong bài viết Phạm Duy, đại lực sĩ

* Nhà nghiên cứu nhạc Georges-Étienne Gauthier:

"Sở dĩ cái tiếng Việt Nam có thể gợi nơi tôi một chút ý tưởng hoà bình và đẹp đẽ, nhân ái và từ thiện, sở dĩ trải qua nhiều tháng nhiều năm, tôi đã có thể yêu mến nước Việt Nam ít ra cũng như yêu mến chính nước tôi, sở dĩ như thế trước hết và trên hết là chính nhờ Phạm Duy và một số nghệ sĩ Việt Nam khác." - Trong cuốn Một người Gia Nã Đại và nhạc Phạm Duy

[sửa] Danh mục

[sửa] Viết về Phạm Duy

Nhạc

* Trong bài hát "Sài Gòn niềm nhớ không tên" của nhà thơ Nguyễn Đình Toàn có đoạn:

Sài Gòn ơi! Thôi hết rồi những ngày hát nhớ nhau
Nhớ Phạm Duy với tình ca sầu
Mắt lệ rơi khóc thuở ban đầu
Còn gì đâu...

Sách

* Một người Gia Nã Đại và nhạc Phạm Duy - Georges-Étienne Gauthier
* Phạm Duy - còn đó nỗi buồn - Tạ Tỵ
* Nửa thế kỷ Phạm Duy - Xuân Vũ
* Hồi ký Phạm Duy - Phạm Duy
* Hành trình Phạm Duy qua dòng lịch sử - Jason Gibbs

Tiểu luận, báo chí

* Phạm Duy, đại lực sĩ; Phạm Duy với ngàn lời ca - Nguyên Sa
* Văn Cao - Phạm Duy : Trần Gian Và Tiên Cảnh - Thụy Khuê
* His Music Links The Generations - Los Angeles Times
* Phạm Duy Thể Nghiệm Việt Nhạc - Latina Musica Contemporanea Del Mundo
* Nghệ thuật phổ thơ vào nhạc - Phạm Quang Tuấn
* Viết về Phạm Duy - Nguyễn Đình Toàn
* Con đường cái quan - Georges-Étienne Gauthier
* Phạm Duy, Vietnam's Music Man - Ngọc Bích
* Văn Cao - Phạm Duy : Hai con người, một mối tình - Phạm Thế Định
* Phạm Duy và tiếng hát quê hương - Giao Chỉ
* Phạm Duy và tôi - Ngô Đồng
* Phạm Duy, Con én đưa thoi - Cổ Ngư
* Phạm Duy - Nhạc sỹ vượt thời gian - Nguyễn Ngọc Sơn
* Tính hiện thực trong ca từ của Phạm Duy - Trần Hữu Thục
* Phạm Duy người nghệ sĩ tự do - Đỗ Xuân Kiên

[sửa] Nhạc phẩm

Để xem đầy đủ danh sách các sáng tác của Phạm Duy, xem Nhạc Phạm Duy.

* Áo anh sứt chỉ đường tà
* Bà mẹ Gio Linh
* Bà mẹ phù sa
* Bên cầu biên giới
* Bên ni bên nớ
* Bao giờ biết tương tư
* Cây đàn bỏ quên
* Chiều về trên sông
* Con đường cái quan
* Dạ lai hương
* Đạo ca
* Đường chiều lá rụng
* Đưa em tìm động hoa vàng
* Giọt mưa trên lá
* Giải thoát cho em
* Giết người trong mộng
* Giờ thì em yêu
* Giọt chuông cam lộ
* Gọi em là đóa hoa sầu
* Hạ hồng
* Hẹn hò
* Kỷ vật cho em
* Kỷ niệm
* Minh Họa Kiều



* Mộ khúc
* Mẹ Việt Nam
* Ngày trở về
* Nha Trang ngày về
* Ngày xưa Hoàng Thị
* Ngày đó chúng mình
* Ngày em hai mươi tuổi
* Ngày sẽ tới
* Ngày tháng hạ
* Ngày trở về
* Ngày xưa
* Nghìn năm vẫn chưa quên
* Nghìn thu
* Ngồi gần nhau
* Ngọn trào quay súng
* Ngụ ngôn mùa đông
* Ngựa hồng
* Người lính bên tê
* Người lính trẻ
* Người tình
* Người tình già trên đầu non
* Người về
* Người việt cao quý
* Ngậm ngùi



* Nha Trang ngày về
* Phố buồn
* Quê nghèo
* Rong ca
* Tâm ca
* Thiền ca
* Thông điệp mùa xuân
* Thương ca chiến trường
* Tình ca
* Tình hoài hương
* Tiếng thu
* Tổ khúc Bầy chim bỏ xứ
* Trường ca Con đường cái quan
* Trường ca Hàn Mặc Tử
* Trường ca Mẹ Việt Nam
* Tục ca
* Về miền Trung
* Vần thơ sầu rụng
* Quán bên đường
* Quán Thế Âm
* Răn
* Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà
* Rong khúc
* Ru con



* Thu ca điệu ru đơn
* Thu chiến trường
* Thương ai nhớ ai
* Thương tình ca
* Thuyền viễn xứ
* Tiễn em
* Tiếng bước trên đường khuya
* Tiếng hát to
* Tiếng hát trên sông
* Tiếng hát trên sông Lô
* Tiếng hò miền Nam
* Tiếng sáo Thiên Thai
* Tiếng thời xưa
* Viễn du
* Xin em giữ dùm anh
* Xin tình yêu Giáng sinh
* Xuân
* Xuân ca
* Xuân hành
* Xuân hiền
* Xuân thì
* Xuất quân
* Yêu em vào cõi chết
* Yêu là chết trong lòng

[sửa] Tập nhạc đã in

* Những điệu hát bình dân Nhà xuất bản Đất Mới -Thanh Hoá, 1950.
* Tình ca, Tự xuất bản - Saigon, 1969.
* Một mẹ trăm con, Bộ Thông Tin - Saigon, 1962.
* Trường Ca Con đường cái quan, Tập san Sáng dội miền Nam - Saigon,1960 và Quảng hoá - Saigon, 1970.
* Mười Bài Tâm Ca, Lá Bối - Saigon, 1965.
* Ngày đó chúng mình yêu nhau - An Tiêm - Saigon, 1968.
* Gìn vàng Giữ ngọc, Saigon, 1971
* Nghìn trùng xa cách, An Tiêm - Saigon, 1968.
* Hát vào đời, An Tiêm - Saigon, 1969.
* Vòng tay thế giới, Quảng Hóa - Saigon, 1969.
* Giết người trong mộng, Trí Dũng - Saigon, 1970.
* Ca khúc cho ngày mai, Quảng Hóa - Saigon, 1970.
* Cho nhau riêng nhau một đời, Khai Phóng - Saigon, 1970.
* Giọt lệ cho tình ta, Chân Mây - Saigon, 1970.
* Mười bảy tình ca bất tử Thương Yêu - Saigon, 1971.
* Đạo ca, Văn học sử - Saigon, 1971.
* Nhi đồng ca, Cục Tâm lý chiến - Saigon,1971.
* Kỷ vật chúng ta, Gìn vàng Giữ ngọc - Saigon, 1971.
* Thương ca chiến trường, Gìn vàng Giữ ngọc - Saigon, 1971.
* Chiến ca mùa hè, Tiên Rồng- Saigon, 1972.
* Con đường tình ta đi, Gìn vàng Giữ ngọc- Saigon, 1973.
* Tuyển tập nhạc tiền chiến (trong đó có nhạc Phạm Duy) Kẻ sĩ - Saigon, 1968.
* Tuyển tập 20 năm nhạc tình(trong đó có nhạc Phạm Duy) Khai Phóng - Saigon,1970.
* Hoàng cầm ca, Hội văn hoá VN tại Bắc Mỹ - Hoa Kỳ, 1984.
* Thấm thoát mười năm, Hội văn hoá VN tại Bắc Mỹ - Hoa kỳ, 1984
* TỦ SÁCH CÀNH NAM và TẠP CHÍ XÁC ĐỊNH - Hoa kỳ, 1985.
* MƯờI BÀI RONG CA PDC PRODUCTIONS, Midway City, USA 1988
* MƯờI BÀI TÂM CA PDC PRODUCTIONS, Midway City, USA 1990
* BẦY CHIM BỎ XỨ CÀNH VÀNG - Westminster, CA USA 1990
* MộT ĐờI ĐỂ YÊU (30 tình khúc) NAM Á - Paris FRANCE 1989
* VƯờN THƠ CÁNH NHẠC (30 bài thơ phổ nhạc) NAM Á - Paris FRANCE 1989
* TÌNH SI (30 tình khúc) NAM Á - Paris FRANCE 1992
* TÌNH CA QUÊ HƯƠNG(30 bài ca quê hương) NAM Á - Paris FRANCE 1992
* LỊCH SỬ TRONG TIM (30 bài ca kháng chiến) NAM Á - Paris FRANCE 1992
* HÁT TRÊN ĐƯờNG VỀ (Đạo Ca, Rong Ca, Thiền Ca) NAM Á - Paris, FRANCE 1992
* NIỀM VUI CÒN ĐÓ (Bé Ca, Nữ Ca,Bình Ca) HỒNG LĨNH - Westninster, CA USA 1994
* TẠ ƠN ĐờI HỒNG LĨNH - Westninster, CA, USA 1994 Có Thêm Ngoại Ngữ
* Trường Ca Mẹ Việt Nam (Việt-Anh-Pháp) Phủ Đặc Ủy Chiêu Hồi - Saigon,1960 LÁ BỐI, 1967
* Trường Ca Mẹ Việt Nam (Việt-Pháp) NAM Á, Paris, FRANCE 1985
* DÂN CA - FOLK SONGS (Việt -Anh) USIS - Saigon, 1968.
* HOAN CA (Việt - Anh) DU CA - Saigon, 1973.
* HÁT TRÊN ĐƯờNG TỊ NẠN (Việt-Anh) ĐÔNG PHƯƠNG - Santa Ana, CA USA1979.
* MƯờI BÀI NGỤC CA (Việt-Anh) NGUYỄN HỮU Hiệu - Arlington, VA USA1980.
* HAI MƯƠI BÀI NGỤC CA (Việt-Anh) Hội VĂN HOÁ Bắc Mỹ - Arlington, VA USA 1980.
* NGỤC CA (Việt-Anh-Pháp) QUÊ ME - Paris, 1982. PDC Productions - MIdway City CA USA 1989
* DÂN CA FOLK SONG-CHANT POPULAIRE (Việt, Anh, Pháp) PDC Musical Productions - Midway City, 1980.
* Trường Ca CON ĐƯỜNG CÁI QUAN (Anh-Việt) PDC Musical Productions, Midway City, 1980

[sửa] Sách giáo khoa, sử liệu

* Lược khảo về dân nhạc Việt Nam, Hiện Đại - Saigon, 1970. Xuân Thu tái bản, USA 1991
* Music of Viet Nam S.I.U - Carbondale, ILL USA 1975.
* Tự học Guitare (3 Tập) Phạm Duy Enterprises Midway City, CA USA 1976.
* Hồi ký (3 tập) PDC Productions -Midway City, CA USA 89, 90, 91
* Ngàn lời ca, PDC Productions -Midway City, CA USA 1987, 88
* Đường về dân ca, Xuân Thu - Los Alamitos, CA, USA 1990
* Nửa thế kỷ tân nhạc (bài báo) Nguyệt san Văn Học, Mỹ
* Những năm đầu của tân nhạc (bài báo) Tập San HợP LƯU - CA 1994
* Tân nhạc Việt Nam thời kỳ đầu - PNC, Việt Nam, 2005

[sửa] Chú thích & Tham khảo

1. ^ Xem bài phỏng vấn Trịnh Công Sơn trên Kiến thức ngày nay, số xuân 1995
2. ^ Hồi ký Phạm Duy Tập 3, chương 8
3. ^ Nhạc sĩ Phạm Duy: Lá có rụng về cội? 7:21, 29/03/2005
4. ^ Jason Gibbs - Nhạc vàng hóa vàng
5. ^ Xem bài "Hồi ký" của Chế Lan Viên đăng trên tạp chí Sông Hương ngày 22 tháng 5 năm 1986

* Phạm Duy, Hồi ký
* Georges-Étienne Gauthier, Một người Gia Nã Đại và nhạc Phạm Duy
* Tạ Tỵ, Phạm Duy - còn đó nỗi buồn
* Xuân Vũ, Nửa thế kỷ Phạm Duy

[sửa] Xem thêm

* Nhạc Phạm Duy

[sửa] Liên kết ngoài

* Trang web Phạm Duy
* Trang Người Tình Già của Phạm Duy
* Nhạc phẩm Phạm Duy trên trang Đặc Trưng hoặc tại Việt Nam thư quán
* Bàn về kỹ thuật viết nhạc trong vài ca khúc Phạm Duy của Phạm Quang Tuấn.
* Tác giả Phạm Duy - Trên trang web của những người hâm mộ ca sĩ Ngọc Lan.
* Vinh danh Phạm Duy trên trang Phố Xưa
* Phạm Duy, đại lực sĩ - Bài viết của Nguyên Sa
* Phạm Duy, nắng chiều rực rỡ - Bài viết của Lê Uyên Phương
* Nhân xem trường ca "Con đường cái quan" của Phạm Duy - Bài viết của giáo sư Trần Văn Khê, 1965
* Phạm Duy với chương trình Ngày trở về
* Phạm Duy trang Dư liệu âm nhạc Việt Nam
* Phạm Duy vẫn gây tranh cãi
* Phạm Duy: Tôi đang rất yên bình và yên tâm sống trên Việt Nam Net ngày 18 tháng 2 năm 2007
* Bố già và tôi Bài viết của nhạc sĩ Ngọc Bích
* Nhạc sĩ Phạm Duy: Ngày xưa tôi là đứa con hư..., Việt Nam Net ngày 27 tháng 3 năm 2008

Dữ liệu nhân vật
Tên Phạm Duy
Tên khác Phạm Duy Cẩn (tên thật)
Tóm tắt Nhạc sĩ Tân nhạc Việt Nam
Lúc sinh 5 tháng 10 năm 1921
Nơi sinh Hà Nội, Đại Nam
Lúc mất
Nơi mất
Lấy từ “http://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%E1%BA%A1m_Duy”
Thể loại: Bài đang được viết | Sinh 1921 | Phạm Duy | Nhạc sĩ tiền chiến | Nhạc sĩ tình khúc 1954-1975 | Nhạc sĩ hải ngoại | Người Hà Nội | Người Mỹ gốc Việt
Thể loại ẩn: Có dữ liệu nhân vật
Xem

* Bài viết
* Thảo luận
* Sửa đổi
* Lịch sử

Công cụ cá nhân

* Đăng nhập / Mở tài khoản

Xem nhanh

* Trang Chính
* Cộng đồng
* Thời sự
* Thay đổi gần đây
* Bài viết ngẫu nhiên
* Trợ giúp
* Quyên góp

Tìm kiếm

Gõ tiếng Việt
Tự động [F9]
Telex (?)
VNI (?)
VIQR (?)
VIQR*
Tắt [F12] Bỏ dấu kiểu cũ [F7]
Đúng chính tả [F8]
Công cụ

* Các liên kết đến đây
* Thay đổi liên quan
* Các trang đặc biệt
* Bản để in ra
* Liên kết thường trực
* Chú thích trang này

Ngôn ngữ khác

* English

Powered by MediaWiki
Wikimedia Foundation

* Sửa đổi lần cuối lúc 02:29, ngày 27 tháng 3 năm 2009.
* Tất cả nội dung được phép sử dụng theo Giấy phép Tài liệu Tự do GNU (xem Quyền tác giả để biết thê

No comments: