Friday, March 27, 2009

WIKIPEDIA * VÕ NGUYÊN GIÁP

http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C3%B5_Nguy%C3%AAn_Gi%C3%A1p
=
Võ Nguyên Giáp (sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911) là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã chỉ huy quân đội thắng Pháp trong trận Điện Biên Phủ, Giáo sư Sử học, Cử nhân Luật học. Ông được xem như là một tướng tài khi dẫn dắt thành công một quân đội nhỏ đánh bại một cường quốc.[1] Chiến thắng của quân Việt Minh tại Điện Biên Phủ đã chấm dứt chủ nghĩa thực dân, đập tan huyền thoại bất khả chiến bại của phương Tây và thúc giục tinh thần của các lực lượng chống thực dân trên toàn thế giới.[2] Ở Việt Nam, ông được tôn vinh là Người anh cả của Quân đội nhân dân Viện Nam[3]. Ông từng giữ các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam như : Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam
Mục lục
[ẩn]

* 1 Tiểu sử
* 2 Sau Điện Biên Phủ
* 3 Đánh giá
* 4 Các tác phẩm
* 5 Chú thích
* 6 Liên kết ngoài

[sửa] Tiểu sử

Võ Nguyên Giáp sinh ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho, con của ông Võ Quang Nghiêm (Võ Nguyên Thân). [4] Võ Quang Nghiêm là một nho sinh thi cử bất thành về làm hương sư và thầy thuốc Đông y, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, bị Pháp bắt, đưa về giam ở Huế và mất trong tù.

Năm 1925, Võ Nguyên Giáp rời trường Tiểu học Đồng Hới ở quê nhà Quảng Bình để vào Huế ôn thi vào trường Quốc học Huế (ông đỗ thứ hai sau Nguyễn Thúc Hào). Hai năm sau, ông bị đuổi học cùng với Nguyễn Chí Diểu, Nguyễn Khoa Văn (tức Hải Triều), Phan Bôi sau khi tổ chức một cuộc bãi khóa. Ông về quê và được Nguyễn Chí Diểu giới thiệu tham gia Tân Việt Cách mạng đảng, một đảng theo chủ nghĩa dân tộc nhưng có màu sắc cộng sản thành lập năm 1924 ở miền Trung Việt Nam. Nguyễn Chí Diểu cũng giới thiệu Võ Nguyên Giáp vào làm việc ở Huế, tại nhà xuất bản Quan hải tùng thư do Đào Duy Anh sáng lập và ở báo Tiếng dân của Huỳnh Thúc Kháng. Tại đây, Võ Nguyên Giáp bắt đầu học nghề làm báo, chuẩn bị cho giai đoạn hoạt động báo chí trong thời Mặt trận Bình dân Pháp.
Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thị Quang Thái

Đầu tháng 10 năm 1930, trong sự kiện Xô Viết - Nghệ Tĩnh, Võ Nguyên Giáp bị bắt và bị giam ở Nhà lao Thừa phủ (Huế), cùng với người yêu là Nguyễn Thị Quang Thái, em trai là Võ Thuần Nho và các thầy giáo Đặng Thai Mai, Lê Viết Lượng...

Cuối năm 1931, nhờ sự can thiệp của Hội Cứu tế đỏ của Pháp, Võ Nguyên Giáp được trả tự do nhưng lại bị Công sứ Pháp tại Huế ngăn cấm không cho ở lại Huế. Ông ra Hà Nội, học trường Albert Sarraut và đỗ. Ông tốt nghiệp ngành luật và kinh tế chính trị năm 1937.[4]

Năm 1934, ông lấy bà Nguyễn Thị Quang Thái (1915-1943), bạn học tại Quốc học Huế và là một đồng chí của ông (bà cũng là em ruột của Nguyễn Thị Minh Khai).[5] Năm 1943, bà Thái chết trong nhà ngục Hỏa Lò, Hà Nội.

Từ 1936 đến 1939, ông tham gia phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương, là sáng lập viên của mặt trận và là Chủ tịch Uỷ ban Báo chí Bắc Kỳ trong phong trào Đông Dương đại hội. Ông tham gia thành lập và làm báo tiếng Pháp Notre voix (Tiếng nói của chúng ta), Le Travail (Lao động), biên tập các báo Tin tức, Dân chúng.

Tháng 5 năm 1939, ông nhận dạy môn lịch sử tại trường tư thục Thăng Long, Hà Nội do Hoàng Minh Giám làm giám đốc nhà trường.[6]

Ngày 3 tháng 5 năm 1940, Võ Nguyên Giáp với bí danh là Dương Hoài Nam cùng Phạm Văn Đồng lên Cao Bằng rồi vượt biên sang Trung Quốc để gặp Hồ Chí Minh. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương trong năm này và bắt đầu các hoạt động của mình trong Việt Nam Độc lập Đồng minh hội, một tổ chức chống phát-xít và đấu tranh cho độc lập của Việt Nam. Ông tham gia gây dựng cơ sở cách mạng, mở lớp huấn luyện quân sự cho Việt Minh ở Cao Bằng.
Võ Nguyên Giáp và Hồ Chí Minh

Ngày 22 tháng 12 năm 1944, theo chỉ thị của Hồ Chí Minh, ông thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân tại chiến khu Trần Hưng Đạo với 34 người, được trang bị 2 súng thập (một loại súng ngắn), 17 súng trường, 14 súng kíp và 1 súng máy.[1]

Ngày 25 tháng 12 năm 1944, đội quân này đã tiến công thắng lợi hai đồn Phai Khắt và Nà Ngần.

Ngày 14 tháng 8 năm 1945, ông được bổ sung vào Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, sau đó là ủy viên Thường vụ Trung ương, tham gia Ủy ban Khởi nghĩa toàn quốc.

Sau Cách mạng Tháng Tám, Võ Nguyên Giáp được cử làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phó Bộ trưởng (nay gọi là Thứ trưởng) Bộ Quốc phòng trong Chính phủ lâm thời (từ ngày 28 tháng 8 đến hết năm 1945) và là Tổng chỉ huy Quân đội Quốc gia và Dân quân tự vệ.

Trong Chính phủ Liên hiệp, ông là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (cho đến tháng 7 năm 1947 và từ tháng 7 năm 1948 trở đi).

Cũng trong năm 1946, ông tục huyền với bà Đặng Bích Hà (con gái giáo sư Đặng Thai Mai).

Ngày 19 tháng 12 năm 1946, Chiến tranh Đông Dương chính thức bùng nổ. Dưới sự chỉ đạo của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản, ông bắt đầu lãnh đạo cuộc đấu tranh vũ trang kéo dài 9 năm chống lại sự trở lại của người Pháp (1945-1954) với cương vị Tổng chỉ huy và Tổng Chính ủy, từ năm 1949 đổi tên gọi là Tổng tư lệnh quân đội kiêm Bí thư Tổng Quân uỷ.

Ông được phong hàm Đại tướng vào ngày 25 tháng 1 năm 1948 theo sắc lệnh 110/SL ký ngày 20 tháng 1 năm 1948. Vị tướng đầu tiên của Quân Đội Nhân dân Viện Nam, năm ấy vừa tròn 37 tuổi. Sau này trả lời một phóng viên nước ngoài về tiêu chuẩn để phong hàm cấp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra một nguyên tắc: "Đánh thắng đại tá thì phong đại tá... đánh thắng đại tướng thì phong đại tướng"[cần dẫn nguồn]. Cùng đợt có Nguyễn Bình được phong Trung tướng, Nguyễn Sơn, Lê Thiết Hùng, Chu Văn Tấn, Hoàng Sâm, Hoàng Văn Thái, Lê Hiến Mai, Văn Tiến Dũng, Trần Đại Nghĩa, Trần Tử Bình được phong Thiếu tướng. Tháng 8 năm 1948, ông là ủy viên Hội đồng Quốc phòng Tối cao vừa mới được thành lập.

Từ tháng 8 năm 1945 ông là một trong 5 ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương và trở thành ủy viên Bộ Chính trị (thay thế Ban Thường vụ Trung ương) Đảng Lao động Việt Nam từ năm 1951.

Ông là một người vận dụng chiến thuật du kích giỏi. Ông cũng là người lên kế hoạch và trực tiếp chỉ huy trận đánh Điện Biên Phủ và thắng Pháp năm 1954.
Tướng Giáp báo cáo kế hoạch tấn công Điện Biên Phủ

Các chiến dịch ông đã tham gia với tư cách là Tư lệnh chiến dịch - Bí thư Đảng ủy trong kháng chiến chống Pháp:

* Chiến dịch Việt Bắc (thu đông 1947)
* Chiến dịch Biên giới (tháng 9 - 10, năm 1950)
* Chiến dịch Trung Du (tháng 12 năm 1950)
* Chiến dịch Đồng Bằng (tháng 5 năm 1951)
* Chiến dịch Đông Bắc (tháng ?? năm 1951)
* Chiến dịch Hòa Bình (tháng 12 năm 1951)
* Chiến dịch Tây Bắc (tháng 9 năm 1952)
* Chiến dịch Thượng Lào (tháng 4 năm 1953)
* Chiến dịch Điện Biên Phủ (tháng 3 - 5 năm 1954)

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ mang đậm việc tạo thế, tổ chức hậu cần, thay đổi chiến thuật. Sau chiến dịch này, Hiệp định Genève về Đông Dương được ký kết, đặt dấu chấm hết cho sự có mặt của người Pháp ở Việt Nam sau hơn 80 năm.

[sửa] Sau Điện Biên Phủ
Bìa tạp chí Time, ngày 15-5-1972

Từ năm 1954 đến năm 1976, Võ Nguyên Giáp tiếp tục giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Quân ủy Trung ương, Tổng Tư lệnh quân đội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông còn là Phó thủ tướng Chính phủ, sau là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (từ năm 1955 đến năm 1991).

Trong 21 năm (1954-1975) của cuộc Chiến tranh Việt Nam, ông thực hiện nhiệm vụ xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham gia xây dựng chiến lược chiến tranh của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các hoạt động của Quân đội Nhân dân trong chiến tranh. Ngoài ra, ông còn tham gia nhiều hoạt động Đảng Cộng sản và Nhà nước khác.

Trong một thời gian ngắn từ tháng 7 năm 1960 đến tháng 1 năm 1963 ông kiêm thêm chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Nhà nước.

Năm 1980, ông thôi giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhưng vẫn tiếp tục là Ủy viên Bộ Chính trị (đến năm 1982) và phó Thủ tướng phụ trách Khoa học - Kỹ thuật. Người thay thế ông ở Bộ Quốc phòng là Đại tướng Văn Tiến Dũng - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội, một trong những cộng sự lâu năm nhất của ông.

Năm 1983 ông được Hội đồng Bộ trưởng phân công kiêm thêm vai trò Chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch khi Ủy ban này được thành lập (cùng với một số Bộ trưởng các Bộ và Tổ chức khác làm phó)[7].

Năm 1991, ông thôi chức ủy viên Trung ương, phó Thủ tướng, nghỉ hưu ở tuổi 80.

Ông đã được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng (1992), 2 Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Chiến thắng hạng nhất.

Ngày 25 tháng 8 năm 2008, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã mừng sinh nhật thượng thọ lần thứ 97. Ông là chính khách Việt Nam sống lâu nhất tính cho đến thời điểm này (cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng mất năm 2000, thọ 94 tuổi).

Thời gian gần đây tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng ông vẫn quan tâm và đưa ra một số lời bình luận trên mặt báo về tình hình đất nước như có bài báo yêu cầu kiểm định và báo cáo Đại hội Đảng Cộng sản X về Vụ PMU18[8], hay cuộc gặp gỡ và khuyến khích doanh nhân làm xuất khâu nông sản[9]. Vào ngày 1 tháng 11 năm 2007 ông gửi thư trong đó bày tỏ sự phản đối chủ trương xây dựng Nhà Quốc hội ở khu di tích 18 Hoàng Diệu[10]. Ông cũng có bài viết thực trạng và kiến nghị 6 vấn đề "cơ bản và cấp bách" nhằm triển khai có kết quả công cuộc đổi mới nền giáo dục và đào tạo của Việt Nam hiện nay.[11]

[sửa] Đánh giá

Ông Giáp đã xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam từ 34 người vào tháng 12 năm 1944 thành một đội quân với hơn một triệu người năm 1975. ông đã lãnh đạo quân đội tốt trong cả hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Tên tuổi ông gắn liền với chiến thắng trong trận Điện Biên Phủ.

Với hơn 50 năm tham gia hoạt động chính trị, trong đó có 30 năm là Tổng tư lệnh quân đội, ông có uy tín lớn trong Đảng Cộng sản Việt Nam và trong quân đội nhân dân Việt Nam.

Kỷ niệm 60 năm ngày phát hành số đầu tiên, Thời báo châu Á (Time Asia) đã ra số đặc biệt giới thiệu các "Anh hùng châu Á", gồm các nhân vật làm thay đổi cục diện châu lục trong những thập kỷ gần đây. Những nhân vật được giới thiệu gồm Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thiền sư Thích Nhất Hạnh,...[12]

[sửa] Các tác phẩm

* Vấn đề dân cày (đồng tác giả với Trường Chinh), 1938
* Đội quân giải phóng, 1947
* Từ nhân dân mà ra, 1964
* Điện Biên Phủ, 1964
* Mấy vấn đề đường lối quân sự của Đảng, 1970
* Những năm tháng không thể nào quên, 1972
* Vũ trang quần chúng cách mạng, xây dựng quân đội nhân dân, 1972
* Những chặng đường lịch sử (gồm 2 tác phẩm đã in trước đó là Từ nhân dân mà ra và Những năm tháng không thể nào quên), 1977
* Chiến đấu trong vòng vây, 1995
* Chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, 1979
* Đường tới Điện Biên Phủ
* Điện Biên Phủ điểm hẹn lịch sử
* Tổng hành dinh trong mùa xuân đại thắng, 2000

[sửa] Chú thích

1. ^ a b "Võ Nguyên Giáp". Tuổi Trẻ (23/12/2007).
2. ^ Kay Johnson, “General Vo Nguyen Giap”, Time Asia.
3. ^ VietNamNet, "Nhân dân là cội nguồn sức mạnh của QĐND VN", 20/12/2004
4. ^ a b "Vietnam War:Vo Nguyen Giap". militaryhistory. Truy cập 29 tháng 5 năm 2008.
5. ^ "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và người vợ liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái". Công Thương.
6. ^ "An Officer and a Gentleman: General Vo Nguyen Giap as Military Man and Poet". Truy cập 29 tháng 5 năm 2008.
7. ^ Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng về việc thành lập Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch
8. ^ Kiểm điểm vụ PMU18 và báo cáo Đại hội X
9. ^ Đại tướng, doanh nhân, và... chuyện mít Việt ra thế giới
10. ^ Tướng Giáp phản đối việc phá Hội trường Ba Đình
11. ^ "Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết bài về giáo dục". Vietnamnet (10 tháng 9 năm 2007).
12. ^ 60 Years of Asian Heroes

[sửa] Liên kết ngoài
Commons:Trang Chính
Wikimedia Commons có thêm hình ảnh và tài liệu về:
Võ Nguyên Giáp

* Võ Nguyên Giáp-Người chiến sĩ "số 1"
* Bài viết về Võ Nguyên Giáp trên website của Đại học Quốc gia Hà Nội
* Những chuyện chưa biết về các kỷ vật của tướng lĩnh Việt Nam trên báo Tiền phong online
* Đường tới Điện Biên Phủ
* Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử
* Phỏng vấn với Võ Nguyên Giáp – PBS.org (tiếng Anh)
* Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Kiểm điểm vụ PMU18 và báo cáo Đại hội X
* Chuyện nhỏ về Đại tướng trên báo Lao Động, số 236, ngày 27.08.2006
* Bài viết Milestones Commemorating Dien Bien Phu trên trang Time Asia.
* Võ Nguyên Giáp - Anh hùng châu Á trên trang Time Asia.
* Tạp chí Times Asia ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên Thông tấn xã Việt Nam (14/11/2006).
* Tiểu sử trên BKTT VN
* Tuyển tập tác phẩm trên Thư quán VN
* Currey Cecil B, SENIOR GENERAL VO NGUYEN GIAP REMEMBERS, Journal of Third World Studies, Fall 2003
* (tiếng Anh)Vo Nguyen Giap on britannica


Đại tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam
Lê Đức Anh • Lê Văn Dũng • Văn Tiến Dũng • Võ Nguyên Giáp • Đoàn Khuê • Chu Huy Mân • Nguyễn Quyết • Lê Trọng Tấn • Hoàng Văn Thái • Nguyễn Chí Thanh • Phùng Quang Thanh • Phạm Văn Trà
[hiện]
x • t • s
Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Trường Chinh • Hoàng Văn Thụ • Hoàng Quốc Việt


Sau Cách mạng Tháng Tám: Hồ Chí Minh • Võ Nguyên Giáp • Hoàng Quốc Việt • Lê Đức Thọ • Nguyễn Lương Bằng

Bộ Chính trị: Danh sách đầy đủ | Khóa I | Khóa II | Khóa III | Khóa IV | Khóa V | Khóa VI | Khóa VII | Khóa VIII | Khóa IX | Khóa X | Tổng bí thư
[hiện]
x • t • s
Ủy viên Bộ Chính trị khóa II

Hồ Chí Minh • Lê Duẩn • Trường Chinh • Phạm Văn Đồng • Hoàng Quốc Việt • Võ Nguyên Giáp • Nguyễn Chí Thanh


Bầu bổ sung: Lê Đức Thọ • Nguyễn Duy Trinh • Lê Thanh Nghị • Hoàng Văn Hoan • Phạm Hùng

Ủy viên dự khuyết: Lê Văn Lương

Bộ Chính trị: Danh sách đầy đủ | Khóa I | Khóa II | Khóa III | Khóa IV | Khóa V | Khóa VI | Khóa VII | Khóa VIII | Khóa IX | Khóa X | Tổng bí thư
[hiện]
x • t • s
Ủy viên Bộ Chính trị khóa III

Hồ Chí Minh • Lê Duẩn • Trường Chinh • Phạm Văn Đồng • Lê Đức Thọ • Phạm Hùng • Võ Nguyên Giáp • Nguyễn Chí Thanh • Nguyễn Duy Trinh • Lê Thanh Nghị • Hoàng Văn Hoan • Văn Tiến Dũng • Trần Quốc Hoàn


Bộ Chính trị: Danh sách đầy đủ | Khóa I | Khóa II | Khóa III | Khóa IV | Khóa V | Khóa VI | Khóa VII | Khóa VIII | Khóa IX | Khóa X | Tổng bí thư
[hiện]
x • t • s
Ủy viên Bộ Chính trị khóa IV

Lê Duẩn • Trường Chinh • Phạm Văn Đồng • Phạm Hùng • Lê Đức Thọ • Võ Nguyên Giáp • Nguyễn Duy Trinh • Lê Thanh Nghị • Trần Quốc Hoàn • Văn Tiến Dũng • Lê Văn Lương • Nguyễn Văn Linh • Võ Chí Công • Chu Huy Mân


Ủy viên dự khuyết: Tố Hữu • Võ Văn Kiệt • Đỗ Mười

Bộ Chính trị: Danh sách đầy đủ | Khóa I | Khóa II | Khóa III | Khóa IV | Khóa V | Khóa VI | Khóa VII | Khóa VIII | Khóa IX | Khóa X | Tổng bí thư
Lấy từ “http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C3%B5_Nguy%C3%AAn_Gi%C3%A1p”
Thể loại: Phó Thủ tướng Việt Nam | Đại tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam | Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam | Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam | Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam | Người Quảng Bình | Học sinh Quốc học Huế | Huân chương Sao Vàng | Sinh 1911

No comments: