Saturday, March 28, 2009

WIKIPEDIA *TRẦN VĂN ĐÔN

http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7n_V%C4%83n_%C4%90%C3%B4n


Trần Văn Đôn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bước tới: menu, tìm kiếm
Trần Văn Đôn

Trần Văn Đôn (sinh năm 1917 tại Bordeaux, Pháp) là một tướng của Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ông là một trong những nhân vật chủ chốt trong cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm năm 1963.

[sửa] Tiểu sử

Ông xuất thân từ một gia đình cha đại địa chủ giàu có ở Tây Nam Bộ. Cha của ông đã đến Pháp học y khoa và tại đây Trần Văn Đôn đã chào đời. Lúc trưởng thành, ông qua Pháp du học đại học. Trần Văn Đôn đã trở thành một sỹ quan của Quân đội Pháp khi Thế chiến thứ hai bắt đầu. Ông đã theo học Trường Võ bị Đặc biệt Saint-Cyr (École spéciale militaire de Saint-Cyr), một phiên bản Pháp của West Point. Ông đã trở lại Việt Nam và phục vụ trong Quân đội Quốc gia Việt Nam chống lại Việt Minh trong cuộc Chiến tranh Đông Dương. Đôn là một đại tá năm 1955, khi ông và người bạn đại tá Dương Văn Minh đã phò tá Ngô Đình Diệm nắm quyền ở Nam Việt Nam sau Hiệp định Genève bằng cách giúp đỡ Ngô Đình Diệm chinh phục các lực lượng cát cứ của các tôn giáo Hòa Hảo, Cao Đài và nhóm quân Bình Xuyên. Cả hai lập tức được thăng hàm cấp tướng.

Vào năm 1956, Trần Văn Đôn là thiếu tướng, Tổng Tham mưu trưởng. Với sự thành lập Việt Nam Cộng hòa, các sỹ quan quân đội buộc phải trở thành người có quốc tịch Việt Nam nếu họ muốn tại vị. Vì vậy, Đôn đã trở thành một công dân Việt Nam.

Báo chí nước ngoài có khuynh hướng mô tả Trần Văn Đôn là một trong bộ ba, cùng với Dương Văn MinhTôn Thất Đính, những người tiêu biểu nhất của cuộc đảo chính năm 1963 hạ bệ Ngô Đình Diệm. Trên thực tế, can dự trực tiếp và ở mức độ cao nhất vào cuộc chính biến này, về phía các sĩ quan người Việt, còn có Mai Hữu Xuân, Lê Kim Xuân (người anh em đồng hao với Trần Văn Đôn) và, ở mức thấp hơn, Đỗ Mậu.

Không giống các tướng lĩnh tham gia biến cố 1963 (đều nhanh chóng bị cướp quyền và đẩy ra nước ngoài), Trần Văn Đôn là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các cuối cùng của Nguyễn Văn Thiệu.

Trần Văn Đôn rời khỏi Việt Nam vào tháng 4 năm 1975, trên trực thăng của Hoa Kỳ[1].

[sửa] Chú thích

  1. ^ Trần Kim Tuyến, với sự giúp đỡ trực tiếp của Phạm Xuân Ẩn, là người rời khỏi Việt Nam cùng lúc với Trần Văn Đôn.Khi Trần Văn Đôn lên được đến tầng thượng của tòa nhà thì Phạm Xuân Ẩn và Trần Kim Tuyến đi xe hơi cũng vừa đến được tòa nhà của Mĩ.

[sửa] Tham khảo

No comments: