Wednesday, March 25, 2009

VOA

http://www.voanews.com/vietnamese/archive/2008-01/2008-01-31-voa18.cfm?moddate=2008-01-31
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy bị tuyên phạt 9 tháng tù
31/01/2008
Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy vừa bị tòa án Việt Nam tuyên phạt 9 tháng tù vì tội phá rối trật tự công cộng.
Nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy Theo tin của hãng thông tấn AP loan đi từ Hà Nội, một quan chức tòa án cho biết nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, 47 tuổi, bị kết tội 'phá rối trật tự công cộng' và đã được thả ra do bà đã thụ án xong trong suốt thời gian bị giam cầm trước đó. Quan chức tòa án này không cho biết thêm chi tiết.
Phóng viên báo chí nước ngoài không được phép vào dự phiên xử nhà văn bất đồng chính kiến này, nhân vật từng được tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch trao tặng giải Hellman/Hammet, một giải thưởng tuyên dương các nhà văn đã can đảm đối diện với những ngược đãi chính trị. Phiên xử kéo dài một ngày tại tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội hôm thứ năm vừa qua.
Tuyên án của tòa khác biệt rất nhiều so với những cáo buộc khi chính quyền ra lệnh bắt giữa nhà văn bất đồng chính kiến này vào cuối tháng tư năm ngoái. Theo các hãng truyền thông nhà nước tại Việt Nam vào lúc đó, thì Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp bà Trần Thị Thanh Thủy về 'tội tuyên truyền chống phá Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, theo Điều 88, Bộ Luật Hình Sự, khi đương sự đang có hành vi phát tán hơn 30 bài viết với nội dung chống phá Đảng, Nhà Nước và vu cáo các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Nhà Nước'.
Theo bản tin của AP, thì không rõ là tòa đã có thay đổi những cáo trạng như vừa nêu hay không.
Human Rights Watch nói rằng nhà văn này là tác giả của nhiều tiểu thuyết và nhiều bài viết chính trị. Bà còn là một nhà thơ, một cây viết tiểu luận, cộng tác biên tập cho nhiều tờ báo, trong đó có bán nguyệt san Tổ Quốc, một tờ báo dân chủ đối kháng.
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã bị đã bị giam giữ suốt từ khi bị bắt vào tháng 4 năm ngoái cho đến khi bị đưa ra xét xử hôm thứ năm vừa qua.
(Nguồn: AP, AFP, Vietnamese League for Human Rights)

Gửi cho bạn

No comments: